คลุกวงในหุ้น : ทางตัน “อิชิตัน”

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI อยู่ในช่วงขาลงมาหลายปีติดต่อ และผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2561 ซึ่งเพิ่งประกาศ จะเป็นการตอกย้ำเสถานการณ์อันเลวร้ายยของหุ้นตัวนี้

ICHI รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 หลังตลาดหุ้นปิดการซื้อขายวันที่ 14 สิงหาคม โดยมีรายได้รวม 1,333 ล้านบาท ลดลง 7.4% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,438.9 ล้านบาท

และมีผลขาดทุนสุทธิ 30.4 ล้านบาท ลดลง 133.7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 90.2 ล้านบาท

สาเหตุที่ทำให้รายได้ลดลง ฝ่ายบริหารบริษัทฯชี้แจงว่า เกิดจากตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไม่เติบโต และการปรับราคาขายปลีกที่ได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีสรรพสามิตและภาษีน้ำตาลของภาครัฐ แต่รายได้จากการส่งออกเติบโต 23%

ผลประกอบการที่ย่ำแย่ ทำให้หุ้น ICHI ถูกถล่มอีกระลอก โดยล่าสุดวันที่ 16 สิงหาคมรูดลงมาปิดที่ 4.38 บาท

หุ้น ICHI ตัน เข้าตลาดหุ้นอย่างอึกทึกครึมโครม เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557 และความเชี่ยวชาญในการสร้างจุดขายของนายตัน ภาสกรนที ผู้บุกเบิกชาเขียวและเป็นถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ทำให้หุ้นที่กระจายสู่นักลงทุนได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

แม้จะเสนอขายขายในราคา 19 บาท จากพาร์ 1 บาท ทั้งที่ก่อตั้งบริษัทเพียงไม่กี่ปี แต่นักลงทุนก็แห่จองซื้อจนหมดเกลี้ยง

ผลประกอบการปีแรกๆ หลังเข้าตลาดหุ้น ทำท่าจะดี เพราะมีการโหมโฆษณา ทุ่มเงินดำเนินนโยบายส่งเสริมการขายเต็มที่ แจก แถมอุตลุด จนยอดขายชาเขียวอิชิตันพุ่ง ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง

ราคาหุ้นพุ่งทะยานขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดที่ 29.75 บาท เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 แต่เป็นราคาที่ได้เห็นกันเพียงครั้งเดียว และอาจเป็นครั้งสุดท้ายของหุ้นตัวนี้

การเติบโตของตลาดชาเขียวอิชิตันและความร้อนแรงของราคาหุ้น ICHI มีลักษณะเหมือนผีพุ่งใต้ โดยส่องแสงสว่างจ้าได้เพียงพริบตา ก่อนจะดับวูบลง

และหุ้น ICHI กำลังวูบลงเต็มตัว เพราะตลาดชาเขียวน่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว นอกจากจะไม่เติบโต อาจถดถอยลงอีกด้วย

ขณะที่นายตันก็หมดลูกเล่นใหม่ๆ มุกเดิมๆ แผนการส่งเสริมการตลาด โดยแจกรางวัล ในลักษณะหวยชาเขียวก็ขายไม่ออกแล้ว

ราคาหุ้นที่เคยทะยานขึ้นไปสูงสุดที่ 29.75 บาท แต่ทรุดลงมายืนแถวระดับ 4 บาทเศษ ถือเป็นความพลิกผันที่สร้างความบอบช้ำให้นักลงทุนอย่างหนัก

ผู้ถือหุ้นรายย่อย ICHI มีจำนวนทั้งสิ้น15,075 ราย ซึ่งทั้งหมดน่าจะถูกแขวน ติดหุ้นตัวนี้โดยถ้วนหน้า ทุกคนต่างตั้งความหวังว่า นายตันจะพลิกฟื้นสถานการณ์ของบริษัท ทำให้หุ้นกลับสู่ความคึกคักอีกครั้ง

แต่โอกาสเป็นไปได้น้อย เพราะชาเขียวอิชิตันกำลังถึงทางตัน ส่วนหุ้น ICHI กำลังเฉาลงทุกที

แม้ปัจจัยพื้นฐานหุ้นจะไม่เลวร้ายนัก โดยมีค่าพี/อี เรโชประมาณ 34 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทน 3.44% และมูลค่าหุ้นทางบัญชี 4.67บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาหุ้นบนกระดาน แต่ถ้าแนวโน้มผลประกอบการยังขาดทุนต่อเนื่อง นักลงทุนทั่วไปคงไม่อยากเข้าไปเสี่ยง

โครงสร้างหุ้น ICHI เป็นโครงสร้างหุ้นที่ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ตำนานนักลงทุนหุ้นมูลค่าเพิ่ม หลีกเลี่ยงการลงทุน เพราะจุดขายทางธุรกิจผูกติดอยู่กับนายตัน ทำให้แนวโน้มผลประกอบการมีความเสี่ยง

และตอนนี้ได้เห็นถึงจุดเสี่ยงของ ICHI แล้ว เพราะเมื่อนายตันหมดจุดขาย ตลาดชาเขียวอิชิตันก็ทำท่าจะฟุบ

หุ้น ICHI จึงเหมือนจะเฉาตาย