STOWER-CEN-RWI-DIMET ยันกก.-ผู้บริหารถูกก.ล.ต.กล่าวโทษไม่กระทบธุรกิจ

HoonSmart.com>> “สกาย ทาวเวอร์” ชื่อเดิม “เอื้อวิทยา” พร้อม “แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค-ระยองไวร์-ไดเมท (สยาม)” ยันกรณีก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร กรรมการบริษัทฯ ไม่กระทบต่ออำนาจอนุมติ การดำเนินธุรกิจ เร่งสรรหาบุคคลเหมาะสมดำรงตำแหน่งแทน

บริษัท สกาย ทาวเวอร์ (STOWER) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้รับทราบเรื่องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการ ของ บริษัท เอื้อวิทยา (UWC) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สกาย ทาวเวอร์ (STOWER) กรณีทุจริตจากการขายเงินลงทุนในบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ในขณะนั้น ทำให้บริษัทฯ เสียหายจากเงินลงทุนนั้น โดยกรรมการของบริษัทฯ ในกรณีดังกล่าวที่ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของบริษัทฯ มีเพียง 1 ราย คือ นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ซึ่งจะพ้นจากการเป็นกรรมการของบริษัทฯ โดยมีผลในวันที่ 2 ส.ค.2564 ซึ่งเป็นวันที่ถูกกล่าวโทษไปตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม การพ้นจากตำแหน่งของประธานกรรมการไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯแต่อย่างใด และบริษัทฯ จะเร่งสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งแทนโดยเร็วต่อไป

ด้านบริษัท แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค (CEN) แจ้งว่า ตามที่ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษ 1) นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง 2) นายมณฑล เชตุวัลลภกุล กรรมการของบริษัทฯ กับพวกรวม 4 คน กรณีเกี่ยวกับการขายเงินลงทุนในบริษัท ออสการ์ เชฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท เอื้อวิทยา (UWC) รายละเอียดตามปรากฎตามข่าวก.ล.ต.

จากกรณีการถูกกล่าวโทษดังกล่าวมีผลให้กรรมการผู้ถูกกล่าวโทษทั้งสองท่านเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ ได้นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษ คือวันที่ 2 ส.ค.2564 เป็นต้นไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี

ด้านบริษัท ระยองไวร์อินดัสตรีส์ (RWI) แจ้งว่า กรณีนายวุฒชัย ลีนะบรรจง กรรมการของบริษัทฯ ถูกกล่าวโทษไม่มีผลกระทบต่อต่ออำนาจอนุมัติและการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใดและบริษัทจะเร่งดำเนินการสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งแทนต่อไป

บริษัท ไดเมท (สยาม) แจ้งว่า ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร ซึ่งนายมณฑล เชตุวัลลภ ถูกกล่าวโทษมีผลให้ไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนนับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษวันที่ 2 ส.ค.2564

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวทั้ง 3 บริษัทฯ ชี้แจงว่า การพ้นจากตำแหน่งของบุคคลที่ถูกกล่าวโทษไม่มีผลกระทบต่ออำนาจอนุมัติแและการดำเนินงานของบริษัทฯแต่อย่างใด และบริษัทฯ จะเร่งสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งแทนโดยเร็วต่อไป