TTB คุมหนี้ NPL ปีนี้ไม่เกิน 3.6% หลังโควิดยืดเยื้อ

HoonSmart.com>>TTB ระบุหนี้ NPL มีสัญญาณเพิ่มขึ้น คาดสิ้นปีแตะ 3.6% จากไตรมาส2 ที่ 2.89% ผลจากความเปราะบางของเศรษฐกิจ โควิดยืดเยื้อ

นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้ากลยุทธ์องค์กร ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) กล่าวว่า แนวโน้มการทำธุรกิจของธนาคารในครึ่งปีหลัง ยังคงเน้นกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อรายย่อยที่มีหลักประกัน มีความเสี่ยงต่ำ เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ธนาคารเชื่อว่ายังมีความไม่แน่นอน ว่าจะควบคุมได้เมื่อใด ซึ่งจะยังส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ดังนั้น ภาพรวมเชิงกลยุทธ์จึงยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามาคือการดำเนินการตามแผนการรับรู้ผลประโยชน์จากการรวมกิจการด้านรายได้ (Revenue synergy) ภายหลังการรวมธนาคาร

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ (NPL ratio) ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยคาดว่าปีนี้จะควบคุมให้อยู่ที่ไม่เกิน 3.6% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2  อยู่ที่ 2.89% ขณะที่การบริหารจัดการหนี้เสียธนาคารจะโอนไปอยู่ที่บริษัทบริหารหนี้เสียของธนาคาร และจะไม่เร่งขายออกเนื่องจากราคาที่ได้ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ

“ธนาคารยังเชื่อว่าจะรักษาเป้าหมายตามที่ได้ตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อต้นปี โดยสินเชื่อปีนี้ธนาคารจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทำให้ตั้งเป้าการเติบโต0% ส่วนหนี้ NPL ในครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะเป็นขาขึ้นจากความเปราะบางของเศรษฐกิจ “ นายนริศ กล่าว