SAK ปล่อยสินเชื่อครึ่งปีแตะ 1.2 พันลบ.นิวไฮ รอบ 25ปี

HoonSmart.com>>SAK ดันพอร์สินเชื่อครึ่งปีแรกโต 1,220 ล้านบาท สูงสุดรอบ 25 ปี ผลจาการขยายสาขาได้เร็วกว่ากำหนด รองรับความต้องการสินเชื่อของประชาชน เร่งขยายฐานลูกค้าใหม่ มั่นใจสิ้นปีพอร์ตสินเชื่อแตะ 8,400 ล้านบาท

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยถึง การดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ว่า บริษัทปล่อยสินเชื่อได้ 1,220 ล้านบาท คิดเป็น 56% จากเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2,000 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดรอบ 25 ปี เป็นผลมาจากการขยายสาขาได้ครบ 719 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 200 แห่ง เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อที่เติบโตอย่างโดดเด่น ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เติบโต 116% และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสำหรับลูกค้าเกษตรกรเติบโต 26% เนื่องจากความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของกลุ่มลูกค้าเกษตรกรเพิ่มขึ้น ประกอบกับปีนี้แนวโน้มของราคาพืชผลทางเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้บริษัทขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 15-17%

ส่วนการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ โดยยังสามารถติดตามชำระค่างวดได้ตามปกติและการบริหารควบคุมหนี้ NPLs อยู่ในระดับ 2-2.5% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม เนื่องจากฐานลูกค้าหลัก เป็นกลุ่มเกษตรกรและสาขาที่ให้บริการไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือมีความเข้มงวดจากข้อกำหนดตามมาตรการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวของภาครัฐ จึงคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ

สำหรับแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในไตรมาส 3/64 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ บริษัทฯ ประเมินว่าประชาชนจะมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น จากการขอสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ส่งผลดีต่อแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ จึงมั่นใจว่าผลดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปตามเป้าหมายโดยพอร์ตสินเชื่อทั้งปีแตะ 8,400 ล้านบาท