GPSC ทุ่มอีก 1.6 หมื่นลบ. ซื้อหุ้น 25%”ลมไต้หวัน” 595 MW

HoonSmart.com>>”โกลบอล เพาเวอร์ฯ”แจกข่าวดีต่อ เซ็นสัญญาซื้อหุ้น 25% โรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งของไต้หวัน มูลค่าลงทุนรวมประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.6 หมื่นล้านบาท กำลังการผลิตรวม 595 เมกะวัตต์ คาดเปิด COD ไตรมาส 1/67 สร้างกระแสเงินสดมั่นคงระยะยาว ต่อยอดความร่วมมือบริษัทจัดการกองทุนช้ันนำจากประเทศเดนมาร์ก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ทั่วโลก

นาย วรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2564 บริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท CI Changfang Limited และบริษัท CI Xidao Limited ซึ่งเป็นบริษัทเป้าหมาย จำนวน 25% มูลค่าการลงทุนรวมจนโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท จากกองทุน Copenhagen Infrastructure II K/S (CI-II) และ Copenhagen Infrastructure III K/S (CI-III)  ทั้งนี้ บริษัทเพิ่งประกาศข่าวดีใช้เงินลงทุน 14,825 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัทอินเดียสัดส่วน 41.6% เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มีสัญญาซื้อขายทั้งสิ้น  3,744  เมกะวัตต์

บริษัทเป้าหมายเป็นผู้พัฒนาโครงการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่ง (Offshore wind) ในไต้หวัน มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 595 เมกะวัตต์ (MW) ประกอบด้วย โครงการ Changfangและ โครงการ Xidao ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 547เมกะวัตต์และ 48 เมกะวัตต์ตามลำดับ โดยโครงการ Changfang phase 1 จำนวน96 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2565 โครงการ Changfang phase 2 และ Xidao รวม 499 เมกะวัตต์คาดว่าจะเปิดดำเเนินการในปี 2566 และทุกโครงการจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567

สำหรับไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จะขายให้กับ บริษัท Taiwan Power ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลไต้หวัน และเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในไต้หวัน (Single Buyer) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี โดยมีการกำหนดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าคงที่ในรูปแบบ Feed-in Tariff ตลอดอายุโครงการ สร้างความมั่นคงของกระแสเงินสดให้กับบริษัทในระยะยาว

การลงทุนในโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ ซึ่งไต้หวันเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมายของบริษัทฯที่มีศักยภาพและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะเทคโนโลยีพลังงานลมนอกชายฝั่งและยังสามารถต่อยอดความร่วมมือจากการร่วมลงทุนกับ CI-II และ CI-III ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก และเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการพัฒนาโครงการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่ง รวมถึงการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ทั่วโลก

 
 
อ่านข่าว

GPSC ทุ่ม 1.4 หมื่นลบ.ต่อยอดธุรกิจ ร่วมทุนอินเดียเพิ่มโซลาร์ 3,744 MW