APURE หุ้นดี “วีไอ” มอง วิสัยทัศน์ผู้นำประตูสู่การโต

HoonSmart.com>>อกริเพียว โฮลดิ้งส์ หุ้นพื้นฐานดี พี/อีต่ำ ที่วีไอ ต้องเหลียวมอง  “ดีบีเอส วิคเคอร์ส” เคาะเป้า 4.80 บาท 

โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า กลับมาระบาดระลอกใหม่ทั่วโลก ประชาชนต้องกักตัว อยู่กับบ้าน อาหารการกิน เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะชาติไหน ต้องซื้ออาหารกระป๋อง จะเป็นอาหารคาว-หวาน  พร้อมกิน พร้อมปรุงธุรกิจอาหาร หากเป็นอาหารพร้อมปรุง จึงเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยมาก จะเห็นว่า หุ้นอาหารส่งออก มีความโดดเด่นยอดสั่งซื้อเติบโต สวนโควิด ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องปีนี้

หุ้นอาหารส่งออก ไม่ว่าจะเป็นหุ้นอาหารประเภทคนรับประทาน หรืออาหารสัตว์เลี้ยง สุนัข แมว หลายตัว วิ่งรับข่าวดีไปไกล  แต่หุ้น APURE (อกริเพียว โฮลดิ้งส์) หุ้นพี/อี 12-13 เท่า เทียบกับธุรกิจประเภทเดียวกัน ราคาต่างกันหลายบาท

โอกาสธุรกิจของ APURE ปีนี้ เป็นปีทองต่อเนื่อง ด้วยจุดแข็งและวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร อะไร ยังไง ตามมาดูกัน

มาเริ่มกันที่ตัวเลขพื้นฐาน ผลประกอบการไตรมาส 1/2564 กำไร 62.25 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.067 บาท ปันผล 0.10 บาท เทียบราคาหุ้นแถว ๆ 4.20 บาท ให้ผลตอบแทน 2.38 บาท บริษัท ไม่มีหนี้ การขยายกิจการใช้กำไรจากการดำเนินงานล้วน ๆ

หากดูนโยบายปันผลที่ผู้บริหาร ปักธงไว้ว่า พยายามจ่ายสม่ำเสมออย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ฉะนั้น หากดูระหว่างกาลของครึ่งปีแรก น่าจะมีจ่ายปันผลอีก  0.60-0.10 บาท ถือว่าผลตอบแทนจากเงินปันผล อยู่ระดับน่าสนใจ เมื่อเทียบกับการลงทุนในเงินฝากดอกเบี้ย ประจำไม่ถึง 1 บาท

ประการต่อมา ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน 4.20 บาท มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี ) เพียง 13 เท่า และพี/อี จะกดลงต่ำกว่านี้ในไตรมาส 2/64 ที่ประกาศผลดำเนินงานออกมา คาดการณ์ได้ว่า กำไรโตต่อเนื่อง จากปัจจัย 1. ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงต่อเนื่องจากต้นปี ประมาณ 31 บาท /ดอลลาร์ ปัจจุบัน 33 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ อ่อนค่าลง  ราว 6%

ปัจจัย 2 การได้ลูกค้าวอลล์มาร์ท ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐ เพิ่มเติม , ตลอดจนการแข่งขันในตลาดยุโรป ลดลงหลังจากบริษัท ฯ ชนะคดีภาษีทุ่มตลาด ที่เคยเสีย 13% ลดลงเหลือ 3% ทำให้แข่งสบาย อีกทั้งการที่อังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดนำเข้าข้าวโพด 100% ออกจากสหภาพยุโรป ไร้ข้อจำกัดเรื่องภาษี 13%

ตัวเลขการส่งออกข้าวโพดหวานแปรรูป ในรูปกระป๋อง ผักสด เช่น กระเจี๊ยบ, ข้าวโพดอ่อน, หน่อไม้ฝรั่ง , พริกฯ จากต้นเดือนม.ค. ส่งออก ราว 300 ตู้คอนเทนเนอร์/เดือน เพิ่มขึ้นเท่าตัวกว่า 700 ตู้ ณ ปัจจุบัน  จึงไม่ต้องมโนว่า ยอดขาย-กำไร ไตรมาส 2  จะเป็นเท่าไร รถคอนเทนเนอร์  เข้ารับสินค้าทุกวัน ส่งออกไปทั่วทุกมุมโลก สหรัฐ ยุโรป, ตะวันออกกลาง, ญีุ่่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน ฯ  โดยญี่ปุ่น-สหรัฐ  เป็นตลาดหลัก

การมีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงงาน ริเวอร์แคว บริษัทย่อยที่แปรรูปข้าวโพด ก่อนโควิด สายพันธุ์เดลต้าระบาด หนัก พบว่า จุดแข็งของโรงงานแปรรูปแห่งนี้ คือ ต้นทุนการดำเนินงานที่ถือเป็นจุดแข็ง ของ APURE คือ ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ ไม่พึ่งดินฟ้า อากาศ แต่ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คือ การมีหน่วยงานช่าง สร้างเครื่อง หม้ออบฆ่าเชื้อ สร้างไลน์การผลิต และซ่อมบำรุง

การขยายโรงแพ็คเกจจิ้ง อีก 1 โรง เพิ่มเติม 2 โรงที่มี รองรับออร์เดอร์ที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างโดยการควบคุมและก่อสร้างเอง ลดต้นทุนได้มากมาย รวมทั้งแผนการซื้อรถหัวลาก ลดต้นทุนค่าขนส่ง, การใช้หุ่นยนต์ หรือ AI เข้ามาช่วยการหยิบจับกระป๋อง ในการบรรจุ หีบห่อ

วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ถือเป็นจุดแข็งสำคัญ นำพาองค์กรเติบโต อาทิเช่น ช่วงฤดูกาลฝักข้าวโพดสด ลดลง  บริษัทฯ ไม่ได้ลดกำลังคนส่วนเกิน 100-200 คน  แต่เพิ่มทักษะอาชีพเสริมเย็บรองเท้า  ให้พนักงานอีก 1 อาชีพ

กลับมาดูรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรก ประเภท XD ณ วันที่ 28 พ.ค. 2564 พบว่า ครอบครัว “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” และพันธมิตร ถือหุ้นเกือบ 80% 

การถือหุ้นจำนวนมากของ “เจ้าของ” นั่นหมายความว่า “เจ้าของ” ต้องมั่นใจธุรกิจเติบโต ดี  ราคาซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ผิดกับ หุ้นราคาสูงเกินพื้นฐาน เจ้าของขาย 

จากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวถึงมา เข้าทางนักลงทุนหุ้นมูลค่า หรือนักลงทุนวีไอ  ไม่ว่าจะเป็น  “เสี่ยส. ”  “เสี่ยป” หรือ ” หมอสายพื้นฐาน ”  สายรายงานมาว่า ให้ความสนใจเข้าขอข้อมูล ซื้อ (ลงทุน) ไว้กำไรงาม ดังคำแนะนำของ “ดีบีเอส วิคเคอร์ส ” แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท