AMR คาดเข้า SET ใน Q3/64 รับมือประมูลงานคมนาคม เพิ่มรายได้ประจำ

HoonSmart.com>> “เอเอ็มอาร์ เอเซีย” จ่อขายไอพีโอ 150 ล้านหุ้น  คาดเข้าเทรดตลาดหลัพทรัพย์ฯ ภายในไตรมาส 3/2564 นำเงินลงทุนขยายงานบริการเดินรถ Feeder Line-พัฒนาธุรกิจ EV Car มั่นใจผลงานดี เติบโตตามการลงทุนคมนาคมภาครัฐ มุ่งเน้นงานบริการ หวังเพิ่มรายได้ประจำจาก 10% เป็น 20%

นายดิถดนัย สังขะรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ ในฐานะที่ปรึกษาทาการเงินของบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) เปิดเผยว่า AMR เตรียมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก(IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.5 บาทต่อหุ้น  คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในช่วงไตรมาส 3/2564

“หุ้น AMR มีจุดเด่นอย่างชัดเจน จากการเป็นบริษัทในประเทศไทยรายแรก ที่ดำเนินงานด้านให้บริการวางระบบ (SI) ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตตามการลงทุนคมนาคมของภาครัฐ ทำให้มีโอกาสเติบโตสูง สะท้อนจากผลการดำเนินงานที่ดี โดยหลังการเข้าระดมทุน จะใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก เพื่อขยายการเติบโตที่มากยิ่งขึ้นในอนาคต ” นายดิถดนัย กล่าว

มารุต ศิริโก

ด้านนายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินไปใช้สามส่วน ประกอบด้วย 1. พัฒนาธุรกิจด้านระบบคมนาคมขนส่ง ในการให้บริการเดินไฟฟ้าสายรอง (Feeder Line) เชื่อมต่อสายหลัก ด้านพลังงาน และเมืองอัจฉริยะ 2. การวิจัยและพัฒนาด้านการให้บริการและต่อยอดเทคโนโลยี เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ในการเป็นผู้ออกแบบติดตั้งชุดชาร์จต่างๆ และ 3.ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“การเข้าระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่ายขึ้น และมีขนาดเงินทุนที่ใหญ่ขึ้น ด้วยต้นทุนที่ต่ำลงมาก ทำให้สามารถรับงานโครงการขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น แม้โควิด-19 จะระบาดระลอกใหม่ ไม่ได้ทำให้แผนระดมทุนสะดุด เพราะประเมินว่าการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งคมนาคม โครงการรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน รถไฟรางคู่ หรือการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ตามหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ทำให้เห็นโอกาสการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคตแน่นอน” นายมารุต กล่าว

AMR ดำเนินธุรกิจด้านวิศวกรรมออกแบบและเชื่อมต่อระบบไอทีโซลูชั่น (System Integrator: SI) รวมถึงให้บริการงานดูแลรักษาและซ่อมบำรุงระบบเทคโนโลยีแบบครบวงจร โดยผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทฯ สามารถจำแนกออกเป็น 3 ประเภทตามโครงสร้างรายได้ ได้แก่ (1) งานให้บริการวางระบบคมนาคมขนส่งและวางระบบไอซีทีและซิสเต็มส์โซลูชั่น (2) งานให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง และ (3) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีโซลูชั่น

ขณะที่การดำเนินธุรกิจในปี 2564 ยังมีการเติบโตอยู่มาก จากการลงทุนต่างๆของภาครัฐ ซึ่งกลุ่มลูกค้าของบริษัทมีทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนขนาดใหญ่ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะขยายงานธุรกิจให้บริการที่มีรายได้ประจำ เพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายใน 3 ปีนี้ (64-66) จากปัจจุบันที่ 10% และในอนาคตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับระดับ 50%

นอกจากนี้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จากผลประกอบการในไตรมาส 1/2564 มีรายได้รวม 337.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวมที่ 301.85 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 29.41 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 8.73% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรอยู่ที่ 7.80 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้บริหารสภาพคล่องและต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ มีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ประมาณ 56.33% มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ