BC ร่วม RMUTL คว้าไลเซนส์นำเข้าเมล็ด-ปลูกกัญชาเพื่อศึกษาวิจัย

HoonSmart.com>> “บูทิค คอร์ปอเรชั่น” เผย “บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์” บริษัทย่อย ร่วมมือ “มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา น่าน” ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนากัญชงและกัญชาในประเทศไทย ได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชาและใบอนุญาตปลูกกัญชาเพื่อศึกษาวิจัย สอดรับแผนเปิดตัวศูนย์สุขภาพแบบดั้งเดิมของไทย เน้นผลิตภัณฑ์กัญชาช่วงครึ่งปีแรกปี 65

นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น (BC) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (RMUTL) โดยความร่วมมือและสนับสนุนด้านการเพาะปลูกกัญชาร่วมกับ บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด (บีสโปค) ภายใต้ BC ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2564 โดยใบอนุญาตจาก อย. ดังกล่าว ทำให้สามารถนำเข้าสายพันธุ์กัญชาได้ถึง 41 สายพันธุ์ จำนวน 398 เมล็ด และปลูกกัญชาเพื่อศึกษาวิจัย คัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดที่จะพัฒนามาเป็น “สายพันธุ์ต้นแบบ” เพื่อใช้สำหรับการปลูกกัญชาต่อไป

จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยผู้ที่ได้รับประโยชน์ส่วนหนึ่งคือแพทย์แผนไทย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของบูทิคที่จะเปิดตัวศูนย์สุขภาพแบบดั้งเดิมของไทยโดยมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์กัญชาในช่วงครึ่งแรกของปี 2565

บีสโปค และ RMUTL ได้ทำการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) และจับมือเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนากัญชงและกัญชาในประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2564 ได้มีการยื่นขอใบอนุญาตการนำเข้าและการปลูกกัญชาเพื่อการวิจัยและพัฒนากับทางอย. และเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2564 ได้มีการตรวจสอบศูนย์วิจัยและพัฒนากัญชงและกัญชาในร่มแบบทันสมัยที่จังหวัดน่านอย่างครอบคลุม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการอนุมัติของอย.

นายปรับ กล่าวว่า บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (RMUTL) ในฐานะพันธมิตรของบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตจาก อย. นี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่เป้าหมายของบูทิคในการพัฒนาศูนย์สุขภาพแห่งอนาคต ซึ่งรวบรวมผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ด้านสุขภาพจากกัญชาแบบดั้งเดิมของไทยออกสู่ตลาดผู้บริโภค ตลอดจนโครงการโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ของบูทิคอีกมากมาย

“เรายึดมั่นในความร่วมมือกับ RMUTL เป็นส่วนสำคัญ และจะดำเนินการอย่างขยันขันแข็งในขั้นต่อไปของการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้มั่นใจว่าเราเลือกสายพันธุ์กัญชาที่ดีที่สุดสำหรับการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของเรา เช่นเดียวกับความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของบูทิคในการศึกษาเกี่ยวกับการใช้กัญชงและกัญชาทางการแพทย์ เรามีจุดมุ่งหมายที่จะขยายขีดความสามารถในการเพาะปลูกกัญชาในปี 2565 เพื่อตอบสนองความต้องการของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับกัญชา และเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาของเรา รวมถึงการสนับสนุนการแพทย์แผนไทยอีกด้วย”นายปรับ กล่าว

ดร. สุรพล ใจวงศ์ษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้รับการอนุมัติใบอนุญาตจากอย. อย่างเป็นทางการ และหวังว่าจะมีการวิจัยและพัฒนาในขั้นต่อไปร่วมกับทีมบีสโปค โดย RMUTL จะดูแลกระบวนการวิจัยและพัฒนาของทั้ง 41 สายพันธุ์กัญชาที่นำเข้ามา และจะจัดหาทรัพยากรทางพันธุกรรมที่มีคุณค่าสำหรับโครงการเพาะปลูกและปรับปรุงพันธุ์กัญชาในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของสาธารณชน พร้อมกับเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับนักเรียนของเรา เพื่อขยายและต่อยอดสาขาการศึกษานี้ต่อไป”