SCBS เชื่อหุ้นไทย Q3 เข้า “Growth phase” แนะ CRC-GPSC-PM-RJH-SFT

HoonSmart.com>>บล.ไทยพาณิชย์ มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 3/64 เข้าสู่วัฏจักรที่ถูกขับเคลื่อนด้วยการเติบโต มองเป้า SET Index ปี 2565 อิงกับปัจจัยพื้นฐานอยู่ที่ 1,600 จุด โดยจุดเข้าซื้อสำคัญอยู่ที่ 1,500 – 1,550 จุด แนะนำหุ้น CRC, GPSC, PM, RJH และ SFT

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) กล่าวว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจมหภาคกำลังจะเปลี่ยนไป หลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเร็วกว่าคาด นำโดย สหรัฐฯ และ จีน ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนายังคงฟื้นตัวช้า เนื่องจากการได้รับวัคซีนยังคงต่ำ ทำให้ไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ รวมถึง กำลังเผชิญกับความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตาในช่วงไตรมาสที่ 3/64 นอกจากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 แล้ว คือ อัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแรงในไตรมาสที่ 2 โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวและจะเริ่มชะลอตัวลงในครึ่งปีหลัง ดังนั้น หากอัตราเงินเฟ้อไม่มีสัญญาณชะลอตัวตามคาด จะกลับกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะกดดันบรรยากาศการลงทุน ทำให้ตลาดมีความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นในไตรมาสที่ 3/64 การที่ดัชนีฟื้นตัวมาถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 แล้ว แม้ว่าวิกฤติยังไม่จบ บ่งชี้ว่า ราคาหุ้นได้สะท้อนความหวังของนักลงทุนไปมากแล้ว ประเมินว่าวัฏจักรตลาดหุ้นไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านจาก Hope phase (ช่วงเวลาที่ตลาดถูกขับเคลื่อนด้วย valuation) สู่ Growth phase (ช่วงเวลาที่ตลาดถูกขับเคลื่อนด้วยการเติบโตตามปัจจัยพื้นฐาน)

ดังนั้น นักลงทุนจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น โดยประเมินว่า หุ้นเชิงรับจะปรับตัวดีกว่าตลาด เพราะมี ความชัดเจนของกำไรที่สูงกว่าและมีความผันผวนที่ต่ำกว่ากลุ่มหุ้นวัฏจักร เป้าหมายดัชนีปี 2565 ที่อิงกับปัจจัยพื้นฐานอยู่ที่ 1,600 จุด สอดคล้องกับมุมมองที่คาดว่ากำไรสุทธิในปี 2565 จะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 ระบาด

กลยุทธ์หลักในการสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าตลาดในครึ่งปีหลังคือ การเปลี่ยนกลุ่มเล่นและเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและ valuation สมเหตุสมผล  เชื่อว่าหุ้นวัฏจักรน่าจะสะท้อนการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งไปเรียบร้อยแล้ว และแนะนำให้มองหาโอกาสเข้าซื้อหุ้นเชิงรับที่มีการประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ โดยจุดเข้าซื้อที่สำคัญอยู่ที่ 1,500-1,550 จุด

หุ้นเด่นไตรมาสที่ 3 แนะนำ หุ้นขนาดเล็กและหุ้นเชิงรับ ที่มีปัจจัยพื้นฐานเฉพาะตัวเป็นแรงขับเคลื่อนกำไร มี valuation ที่สมเหตุสมผล และพึ่งพาแรงส่งทางเศรษฐกิจมหภาคน้อยมากในการผลักดันให้มีผลตอบแทนสูงกว่าตลาด หุ้นแนะนำคือ CRC, GPSC, PM, RJH และ SFT