GGC ยันครึ่งปีหลังฟื้น NatureWorks ลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ปี 65

HoonSmart.com>>”โกลบอลกรีนเคมิคอล”คาดยอดขายปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน จากครึ่งปีรับผลกระทบจากโควิด หวังเร่งฉีดวัคซีนช่วย  ดึง NatureWorks  บิ๊กสหรัฐ ลงทุนโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์  ปี 65

นายไพโรจน์ สมุทรธนานนท์ ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทโกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา แถลง “วิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ”ว่า บริษัทวางแผนระยะสั้น ในการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ส่วนแผนระยะสั้นและระยะกลาง มีการแตกไลน์ต่อยอดธุรกิจ วางกลยุทธ์เข้าไปทำงานร่วมกับเกษตรกรผู้ผลิตปาล์ม เพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตน้ำมันปาล์ม และมีการศึกษาอย่างจริงจังโครงการไบโอพลาสติก

ส่วนโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์ ที่ GGC ร่วมกับกลุ่มบริษัทเกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) ผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 6 แสนลิตร/วัน หรือ 186 ล้านลิตร/ปี คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้ และเริ่มผลิตเอทานอลได้ในช่วงต้นปี 2565 ส่วนเฟส 2 มีแผนดึงบริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุน ปัจจุบันกำลังประสานงานกับบริษัท NatureWorks ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิต PLA รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก คาดว่าจะผลิตประมาณ 7 หมื่นล้านตัน เข้ามาลงทุนได้ภายในปี 2565 ปัจจุบันได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI แล้ว ทั้งนี้ เท่าที่ทราบ NatureWorks จะใช้เงินลงทุนประมาณ 400-500 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนบริษัทจะร่วมลงทุนเป็นส่วนน้อย แต่ยังไม่สรุปว่าจะเป็นสัดส่วนเท่าไร ในเบื้องต้นบริษัทให้บริการระบบสาธารณูปโภค ผลิตไฟฟ้าชีวมวล ไอน้ำ น้ำดิบ

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดยอดขายน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยอดขายเมทิลเอสเทอร์ลดลง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภาคพลังงานลดน้อยลง แต่แนวโน้มในครึ่งปีหลังจะดีขึ้น คาดหวังจากการเร่งฉีดวัคซีน ลดการแพร่ระบาด การเดินทางเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ B100 กลับมาดีขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์แฟตตี้แอลกอฮอล์จะได้รับผลดีจากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานของผู้ประกอบการรายอื่น 1-2 แห่ง ทำให้ความต้องการสินค้าของบริษัทเพิ่มขึ้นพอสมควร

กรณีเกิดการทุจริตภายในบริษัท นายไพโรจน์กล่าวว่า  คดีนี้ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควร เพราะมีกระบวนการอยู่ ล่าสุด เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้กล่าวหา อดีตผู้บริหารและคู่ค้า แจ้งข้อกลาวหา ขั้นตอนต่อไป เป็นกระบวนการยุติธรรม  ซึ่งกรณีนี้มีผลกระทบกับบริษัทบ้าง บริษัทได้แก้ไขปัญหา มีมาตรการต่างๆออกมามากมาย  เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง