SKY ย้ายเข้าเทรด SET 25 มิ.ย.นี้ -เตรียมนำหุ้น “เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น” เข้าตลาด

HoonSmart.com>> หุ้น “สกาย ไอซีที” (SKY) เตรียมย้ายเข้าเทรดจากตลาด mai เข้า SET กลุ่มเทคโนโลยี ดีเดย์ 25 มิ.ย.นี้ ด้านบริษัทฯ ไฟเขียวบริษัทร่วม “เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส” ถือหุ้น 34% เตรียมเสนอขายหุ้น IPO เข้าตลาดคาดไตรมาส 1/65

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งการย้ายหุ้นบริษัท สกาย ไอซีที (SKY) จากซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เข้าไปซื้อขายในตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีผล 25 มิ.ย.2564 ปัจจุบัน SKY จำหน่ายและวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ด้านบริษัท สกาย ไอซีที (SKY) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2564 อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (TKC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมมีสัดส่วนถือหุ้น 34.00% เพื่อเสนอขายหุ้นต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) จำนวน 22 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท จำนวน 22 ล้านบาทและมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน TKC ตามสัดส่วน 7.48 ล้านหุ้น รวม 7.48 ล้านบาท

นอกจากนี้อนุมัติการนำ TKC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยเป็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 26% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ภายหลังการเพิ่มทุนจำนวน 78 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาทและจัดสรรหุ้นสามัญของ TKC สัดส่วนไม่เกิน 34.00% ของจำนวนหุ้น IPO เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นเพื่อรักษาสิทธิ (Pre-emptive Offering) ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นดังกล่าวในบริษัทฯ ซึ่งจะมีการกำหนดและแจ้งให้ทราบต่อไป

หลังการขายหุ้น IPO ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ใน TKC ลดลงจากเดิม 34.00% เป็น 25.16% ของทุนที่ชำระแล้วและยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ เช่นเดิม

ทั้งนี้คาดว่าการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ รวมถึงการนำหุ้น TKC เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/65 ภายหลังจากสำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ TKC เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนชวนมีผลบังคับใช้ และตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติคำขอให้รับหุ้นสามัญของ TKC เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

สำหรับ TKC ประกอบธุรกิจให้บริการงานวิศวกรรมในสายงานโทรคมนาคม ธุรกิจสื่อสารข้อมูล และความปลอดภัยสาธารณะ มีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ ณ ปัจจุบัน หุ้นละ 100.00 บาทและมีแผนเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้เป็นหุ้นละ 1.00 บาท โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ กลุ่มเตียวตรานนท์ คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นรวม 62.25% และภายหลัง IPO จะลดลงเหลือ 46.07%

วัตถุประสงค์ของการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อนำเงินทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และคืนเงินกู้สถาบันการเงิน