RCL เล็งเพิ่มกองเรือ รับมอบ 6 ลำ ปลาย Q3 ปีนี้

HoonSmart.com>> “อาร์ ซี แอล” เผยแผนเพิ่มกองเรือ ศึกษาซื้อเรือมือ1-มือ2-ต่อเอง เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ส่วนเรือมือสอง 6 ลำ  คาดรับมอบปลายไตรมาส 3 – ต้นไตรมาส 4  แทนเรือเช่า ช่วยลดต้นทุน  ด้านราคาเรือสูงขึ้น แต่ไม่รีบขาย วิ่งบริการเองได้กำไรดีกว่า 

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส (หัวหน้าภูมิภาค ปฏิบัติการ และธุรกิจ) บริษัท อาร์ ซี แอล (RCL) เปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนที่จะซื้อเรือเพิ่ม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ทั้งเรือมือหนึ่งและเรือมือสอง รวมถึงการสร้างเรือใหม่ ปัจจุบันการต่อเรือใหม่ถูกกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ  ถ้าซื้อเรือมือหนึ่งมาตอนนี้กว่าจะได้เรือ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปี 2566-2567 โดยบริษัทฯยังต้องรอพิจารณาให้เหมาะสมที่สุดก่อนที่จะเข้าลงทุน

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปี 2564 ถึงปัจจุบัน บริษัทฯได้ลงนามซื้อเรือมือสองจำนวน 6 ลำ คาดว่าจะรับเรือช่วงปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4  สามารถดำเนินการได้ทันที ใช้ได้ 10 ปีขึ้นไป เข้ามาแทนที่เรือที่เช่าอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ให้ต้นทุนของบริษัทฯถูกลง

“ปัจจุบันเกิดปัญหาการขาดแคลนเรือขนส่ง ทำให้ราคาขายเรือค่อนข้างสูง ซึ่งเรายังไม่มีแผนจะขายในช่วงนี้ มองว่าการที่ใช้เรือเพื่อขนส่งในปัจจุบันยังมีกำไรที่ดีกว่าการขายออก แต่ถ้าราคาขายเหมาะสม ก็อาจจะพิจารณาขายเรือ ซึ่งต้องขึ้นอยู่ว่าทางไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน” นายทวินโชค กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายคนวิเคราห์ว่าหากวิกฤตขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จบลง RCL จะมีความสามารถในการทำกำไรลดลง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตอนนี้มีทั้งปัญหาขนาดตู้คอนเทนเนอร์ และเรือขนส่ง โดยการขาดแคลนเรือ ค่อนข้างมีผลกระทบมากกว่าตู้  แต่ตอบไม่ได้ว่ากำไรของบริษัทจะลดลงหรือไม่  เนื่องจากปัจจัยภายนอกค่อนข้างมาก แต่บริษัทจะบริหารจัดการความเสี่ยง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/2564 บริษัทฯมีรายได้รวม 7,147.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 67.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากค่าระวางเรือในไตรมาส 1 เฉลี่ยอยู่ที่ 13,795 บาทต่อตู้ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่มีค่าระวางเฉลี่ยที่ 9,555 บาทต่อตู้ และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีค่าระวางเฉลี่ยอยู่ที่ 8,588 บาทต่อตู้ ทำให้บริษัทฯมีกำไรสุทธิ  2,941.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิที่ 12.7 ล้านบาท