IVL ปิดจ๊อบเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ จบ

HoonSmart.com>> “อินโดรามา เวนเจอร์ส” เข้าซื้อและครอบครองโรงงานรีไซเคิล PET ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ เสร็จเรียบร้อย โบรกฯ แนะซื้อ เป้า 54-56 บาท คาดกำไรไตรมาส 1/64 ต่ำสุดของปีนี้ มองแนวโน้มกำไรเติบโตตามลำดับ

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) รายงานความคืบหน้าการเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ของบริษัท CarbonLite Holdings LLC และบริษัทย่อย ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า การเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วและบริษัทได้เข้าครอบครองสินทรัพย์ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2564 มูลค่าของการเข้าซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวเท่ากับประมาณ 68.2 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่าประมาณ 2,119.997 ล้านบาท)
ซึ่งรวมเงินทุนหมุนเวียนสุทธิ

ทั้งนี้ CarbonLite เป็นผู้ผลิต rPET รายใหญ่ที่สำคัญในสหรัฐฯ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันยาวนานกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ปัจจุบันอยู่ภายใต้กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ผ่านวิธีการฟื้นฟูกิจการในศาล (Chaper 11) แห่งประมวลกฎหมายล้มละลายของประเทศสหรัฐฯ โดยสินทรัพย์ที่บริษัทจะเข้าซื้อดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ โดยมีกำลังการผลิตรวมทั้งหมดประมาณอยู่ที่ 92,000 ตันต่อปี ประกอบด้วยเม็ดพลาสติก rPET (rPET pellets) จำนวน 48,000 ตันและเกล็ดพลาสติก (flakes) จำนวน 44,000 ตัน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ ซื้อเก็งกำไร IVL ปรับราคาเหมาะสมใหม่เป็น 54 บาท หลังปรับกำไรปี 2564 – 2565 ขึ้น 29-50% คาดไตรมาส 2/64 แข็งแกร่ง และเป็นหุ้น Global play ที่ได้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดในไทยจำกัด รวมทั้งมีกำไรจากสหรัฐฯ (30-40%) ซึ่งมีเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

“คาดไตรมาส 2/64 แม้จะไม่มีกำไรสินค้าคลังสูง, โรงงาน MEG หยุดซ่อมและอุปสงค์ที่อินเดียชะลอลง แต่คาดว่าแนวโน้มกำไรปกติยังเติบโตเพราะอุปสงค์โดยรวมสูงขึ้นตามเศรษฐกิจ-เป็นไฮซีซั่น – ฤดูขับขี่, โรงงานIODs เป็นปกติ, และ Lag-time ของราคาขาย”บล.หยวนต้า ระบุ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คงแนะนำ “ซื้อ” IVL พร้อมเพิ่มเป้าหมายจาก 50 บาท เป็น 56 บาท สะท้อนการปรับเพิ่ม EBITDA เชื่อว่าผลประกอบการไตรมาส 1/64 จะอยู่ในระดับต่ำสุดในปีนี้และคาดว่าจะมีการเติบโตของกำไรเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรและปริมาณของ IOD/Fiber ส่วนต่างราคา PET จะสูงสุดในไตรมาส 2/64 แต่จะยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งเราเห็นอัพไซด์ต่อรายได้ของ IOD เนื่องจาก shale cracker เริ่มออนไลน์ ขณะที่ Covid-19 ยังคงเป็นความเสี่ยง แต่เป็นในบางพื้นที่ไม่ใช่ทั่วโลกแล้ว
 
 
อ่านข่าว

IVL ซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในสหรัฐฯ กำลังผลิต 9.2 หมื่นตัน/ปี