คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นไทยยังรับแรงกดดัน ใช้ Put DW ประกันความเสี่ยง

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

หุ้นไทยรับความกังวลทั้งจากปัจจัยต่างประเทศ อย่างเช่น ความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกา ตัวเลขบอนด์ยีลด์ที่สูงขึ้น รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาด  เป็นปัจจัยกดดันตลาด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวระดับสูง และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากดีมานด์ที่จะกลับเข้ามาเมื่อภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ขณะที่ฝั่งตลาดหุ้นไทยยังมีความกดดันจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ และการเลื่อนรับวัคซีน ทำให้เม็ดเงินลงทุนยังไหลออกและมีแรงขายกดดัน ภาพรวมตลาดหุ้นไทยอาจจะย่อตัวลงได้อีก Put DW จึงมีความได้เปรียบมากกว่า ในช่วงนี้ แต่ในระยะกลาง-ยาว ยังคงลุ้นการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโดยรวม โดยติดตามสถานการณ์โควิดในประเทศเป็นหลัก

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50M21 สัปดาห์นี้ยังมีโอกาสอ่อนตัวจากปัจจัยกดดัน โดยระดับแนวรับอยู่บริเวณ 960 จุด และส่งผลให้ Put DW มีความน่าสนใจ อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์การกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น อาจช่วยให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาดีขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์เป็นต้นไป ค่อยจับจังหวะลุ้น Call ทีหลัง

แรงซื้อในวันศุกร์กลับเข้าหุ้นขนาดกลางและเล็ก โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มสื่อ อย่าง PLANB และ VGI ส่งผลให้ Call DW บนหุ้นดังกล่าว มีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้น ขณะที่ Put DW อาจจะต้องรอจังหวะไปก่อน เนื่องจากสัญญาณทางเทคนิคในขาขายยังไม่เกิดขึ้น ส่วนหุ้นใหญ่ๆ มีโอกาสเทรด Put มากกว่าเนื่องจากยังมีแรงขายกดดัน โดยเฉพาะหุ้นพลังงานและธนาคาร

HSI DW –  HSI Futures ย่อตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยืนอยู่ที่ระดับแนวรับบริเวณ 28600 และมีแนวต้านระยะสั้นที่ 28950 จุด ลุ้นดัชนีดีดกลับตามตลาดหุ้นสหรัฐ แต่เนื่องด้วยเม็ดเงินที่ไหลเข้าตลาดยังไม่แข็งแรงนัก แรงกดดันจึงยังมีอยู่ในตลาด เทรด Call DW ระยะสั้นเน้นจังหวะดัชนีรีบาวน์ขึ้น แต่อย่าลืมระวังแรงขาย ส่วน Put อาจจะจบรอบสั้นไปก่อนหากดัชนีอ้างอิงยังยืนเหนือ 28600 ได้

SPX DW และ NDX DW – Nasdaq Futures ดีดตัวขึ้นแรงจากความผันผวนของหุ้นเทคโนโลยี และตลาด cryptocurrency ทำให้ดัชนีอ้างอิงดีดตัวกลับขึ้นมาทดสอบ 13800 ซึ่งหากยืนเหนือระดับนี้ได้ มีโอกาสไปต่อที่ 13900-14000 ตามลำดับ ส่วน S&P500 Futures ปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นโดยรวม โดยคาดเหวี่ยงในกรอบ 4210-4240 จุด ภาพ Call DW มีความได้เปรียบในระยะสั้นๆ แต่ให้ระวังแรงขายจากการดีดตัวขึ้นแรงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วย

ติดตามความรู้การลงทุน DW หรือขอคำปรึกษาการเทรด ได้ที่ facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน