ผถห. BROOK ไฟเขียวเพิ่มทุน 1.36 พันล้านหุ้น ขาย RO-แจกวอร์แรนต์

HoonSmart.com>>ผู้ถือหุ้น BROOK ไฟเขียวเพิ่มทุน 1.36 พันล้านหุ้น ขาย RO – แจกฟรีวอร์แรนต์ รุ่นที่ 6 – 7 เตรียมนำเงินระดมทุนลุยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกระจายความเสี่ยง หลังเป็นบจ. แรกในตลาดหลักทรัพย์ฯลงทุนคริปโตฯ ย้ำเป้าลงทุน 1.2 พันล้านบาท

วริศ บูลกุล

นายวริศ บูลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาด้านการลงทุนและอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯมีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทฯ จากทุนจดทะเบียนเดิม 888,375,760.37 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 1,489,315,218.75 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) จำนวนไม่เกิน 1,365,576,042 หุ้น อัตราการจัดสรรหุ้น 5 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.40 บาท

โดยผู้ถือหุ้นที่ซื้อหุ้นและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน จะได้ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) รุ่นที่ 6 (BROOK-W6) ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ต่อ BROOK-W6 จำนวน 2 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่า และมีราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตาม BROOK-W6 เท่ากับ 0.65 บาท/หุ้น มีอายุการใช้สิทธิเป็นระยะเวลา 3 ปี และได้ใบสำคัญแสดงสิทธิ รุ่นที่ 7 (BROOK-W7) ในอัตราส่วน 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ต่อ BROOK-W7 จำนวน 1 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่าและมีราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญตาม BROOK-W7 เท่ากับ 1.30 บาท/หุ้น มีอายุการใช้สิทธิเป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อและชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทระหว่างวันที่ 21-25 มิถุนายน 2564

“การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิครบตามจำนวน จะทำให้ได้เงินประมาณ 546 ล้านบาท บริษัทจะนำเงินที่ได้รับในครั้งนี้ลงทุนในธุรกิจที่เป็นเทคโนโลยีเปิดสมัยใหม่บนระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เกี่ยวเนื่องกับสัญญาอัจฉริยะ, ตลาดการซื้อขายแบบมีตัวกลาง, ตลาดการซื้อขายแบบไร้ตัวกลาง และระบบการเงินไร้ตัวกลาง ซึ่งรูปแบบการลงทุนอาจอยู่ในรูปของ Security Tokens , หุ้นสามัญ หรือ Option ที่อ้างอิงบริษัทด้านเทคโนโลยีใหม่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมดก็ได้ ทั้งนี้ในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่เกิดขึ้นก่อนการเพิ่มทุน บริษัทฯจะนำเงินเพิ่มทุนทั้งหมดหรือบางส่วนคืนเงินกู้และนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือนำไปลงในสินทรัพย์ดิจิทัลให้ครบตามงบที่ตั้งไว้ที่ 1,200 ล้านบาท ” วริศ กล่าว

นายวริศ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทได้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซี 794 ล้านบาท โทเคนดิจิทัล 313 ล้านบาท รวมลงทุนในช่วงครึ่งปีแรกมูลค่า 1,107 ล้านบาท สำหรับการลงทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต จะมีการลงทุนเพิ่มราว 93 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกรอบการลงทุนของคณะกรรมการบริษัทฯที่ให้ไว้เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ประเมินความเหมาะสมอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท