AEC ซิลลิ่ง 2 ชวนตามเพิ่มทุน – รับข่าวดียกเลิกลดพาร์

HoonSmart.com>>หุ้น AEC ราคาวิ่งซิลลิ่ง  1.36 บาท ถือเป็นซิลลิ่งที่ 2 ต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกน้ำย่อยใส่เงินเพิ่มทุน 21-21 มิ.ย.นี้  เตรียมเปลี่ยนชื่อใหม่ ” บล.บียอนด์” บอร์ดเปลี่ยนใจไม่ลดพาร์ คงใช้พาร์เดิม 5 บาท และใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี จากการขาดทุนสะสมกว่า 900 ล้านบาท  มั่นใจปลด C ภายในไตรมาส 3 นี้

ราคาหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี ( AEC ) มีแรงซื้อตั้งแต่เปิดตลาด ดันราคาพุ่งเปิด 1.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท จากนั้นแรงซื้อที่มีเข้ามาส่งราคาพุ่งขึ้นชนเพดาน 30% หรือซิลลิ่งปิดสนิทที่ 1.36 บาท เพิ่มขึ้น 0.31 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 136 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี  (AEC ) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2564 ให้ยกเลิก การลดทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว โดยยกเลิกการลดมูลค่าที่ตราไว้ (ลดพาร์) จาก 5 บาท เป็นหุ้นละ 1 บาท  ส่งผลให้พาร์คงเดิม หุ้นละ 5 บาท

เหตุผล ยกเลิกการลดพาร์เนื่องจาก มีความเป็นไปได้ที่เจ้าหนี้ของบริษัทฯ บางรายจะคัดค้านการลดทุนจดทะเบีย นและทุนชำระแล้วของบริษัทฯ ซึ่งการคัดค้านดังกล่าว ส่งผลต่อการจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ตามกำหนด

หากมีการคัดค้านจากเจ้าหนี้ บริษัทฯ จะต้องเจรจากับเจ้าหนี้แต่ละราย เพื่อชำระหนี้ หรือวางหลักประกัน อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อการสู้คดีของบริษัทฯ ในกรณีที่คดีความยังไม่ถึงที่สุด

นอกจากนี้  การพิจารณาทางด้านภาษีอากร การที่บริษัทฯ มีขาดทุนสะสม สามารถนำผลขาดทุนสะสมที่มี 920.29 ล้านบาท มาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้  5 รอบระยะเวลาบัญชีแม้ว่าจะไม่มีการลดทุนเพื่อล้างขาดทุนสะสมทางบัญชี

หาก AEC ดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างทุน ยกเว้นการลดทุนด้วยการลดพาร์ โดยเพิ่มทุนชำระแล้ว 2,856.58 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 0.35 บาท ส่งผลให้อัตราส่วนส่วนของผู้ถือหุ้นต่อทุนชำระแล้ว  หักด้วยส่วนต่ำมูลค่าหุ้นทั้งหมด จะมีค่ามากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งบริษัทฯ จะประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์ พิจารณาปลดเครื่องหมาย C ต่อไป

พร้อมทั้งเตรียมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บล. บียอนด์

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า หลังเพิ่มทุนเสร็จ น่าจะปลด C ได้ภายในไตรมาส 3/64 นี้