คุ้ย แคะ แกะ เกา : คนโง่อ่านทางลม

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 9 ส.ค.2561

* แรงหนุนจากเงินทุนไหลเข้า โดยเฉพาะตลาดในกลุ่ม TIP ที่เข้ามา 3 วันซ้อนแล้ว และยังได้แรงหนุนจากค่าเงินในเอเชียกลับมาแข็งค่าขึ้นด้วย ทำให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียขับเคลื่อนด้วยปัจจัยบวก ส่งผลให้เช้านี้ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่จะปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 0.3% ยกเว้นตลาดหุ้นจีนที่ปรับฐานอยู่ อย่างไรก็ดีให้ติดตามผลการประชุมกนง. ว่ามีการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ถ้ามีสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะเป็นแรงหนุนให้กับหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ได้ดี ซึ่งก็มีโอกาสเพราะเงินเฟ้อไทยเริ่มกลับมาปรับตัวสูงขึ้น

* ดัชนี SET ที่บวกแรงกว่า 14 จุด แต่วอลุ่มแห้งเหี่ยว วานนี้ หาญกล้าทะยานขึ้นไปทดสอบ 1,722 โดยยังต้องติดตามการทยอยประกาศงบฯต่อไป แต่เรื่องที่เอกชนสนใจประมูลคลื่น กสทช.เฉพาะ 1,800MHz แค่ 2 ราย แต่ไม่สนใจประมูลคลื่น 900MHz เลย คงไม่ได้ทำให้หุ้นวิ่งแรงมากมาย …เพียงแต่ตูข้าเห็นตัเลขรายย่อยขายสุทธิวานนี้แล้ว ส่ายหน้าคิดถึงประโยคเก๋เก๋ที่ว่า “อย่าพึ่งคนโง่ไปอ่านทางลม มีแต่สูญเปล่า”

* สงครามการค้าดูเหมือนยังแรงขึ้น แต่ความพยายามจำกัดวงน่าจะทำให้หาที่ยุติไม่ยาก เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา จีนก็รักษาที่มั่น ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากันจีนเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐวงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์…ทำแบบนี้ นักเก็งกำไรชักเริ่มชิน เลยถือหลัก “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ไปพลางๆ จนกว่าเทศกาลประกาศงบกลางปีจะจบลง

* โค้งสุดท้ายของเทศกาลประกาศงบย่างกรายเข้ามา รายที่กำไรลดก็งัดวิชามารด้านสื่อ เลือกพูดแต่เรื่องดีๆ กลบเกลื่อน รายที่กำไรดีตามคาดก็คุยโตเกินจริง น่ารำคาญ แต่รายที่กำไรเกินคาดกลับเจี๋ยมเจี้ยม​…อย่างหลังนี่มีน้อย แต่คนกฌน้งตามกลิ่นได้ถูก…ความลับไม่มีในโลก

* หุ้นเล็กที่งบไม่ซับซ้อน CHEWA รายได้โต ส่งท้ายก่อนผู้ถือหุ้นสิงคโปร์ขายทิ้ง ดันกำไรหลังเพิ่มทุน ไตรมาสสองกำไรดี พุ่งกระฉูดกว่า 3 เท่าตัว มาที่ 93.05 ล้านบาท จากปีก่อนกำไร 22.46 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนพลิกกำไรมาที่ 150.29 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 9.15 ล้านบาท พ่วงปันผล 0.05 บ./หุ้น XD 23ส.ค… บัน ชุน เกียรติ กลับบ้านไม่ถูก

* VGI ไม่เสียแรงยักษ์ สื่อป้ายอันดับหนึ่ง รายได้พุ่ง หนุนกำไรไตรมาสแรก(งบฮ่องกง) (สิ้นสุด 30 มิ.ย.61) โต 49% มาที่ 261.33 ลบ. จากปีก่อนกำไร 174.95 ล้านบาท มีกระต่ายนำทางดีอย่างนี้เอง

* อัตรากำไรสุทธิต่ำ แต่กำไรเพิ่มเยอะ ยังไงก็เป็นข่าวดี สำหรับหุ้นเสี่ยเล้ง SGP โชว์งบฯ Q2 พลิกกำไร 765.71 รับรายได้ขาย LPG พุ่ง เตรียมแจกปันผลระหว่างกาลค่าลุ้นเหนื่อย 0.25 บาท/หุ้น

* เพชรเจิดจ้าเต็มตา แต่หุ้นร่วงทำนิวโลว์รอบ 1 ปีเสียเลย JUBILE แถลงงบสวยเหมือนลูกสาวเจ้าของ ไตรมาส 2/2561 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 48.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 44.6 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 43% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 12% แม้รายได้งวดครึ่งปีแรกกระฉูด (ม.ค.-มิ.ย.) 765 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% ทำให้มีกำไรสุทธิ 95 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 23%…สูเจ้าอย่าถามหาเหตุผล มันเปลืองน้ำลาย

* THAI ราคาขึ้นมา 5 วันรวดใกล้แนวต้าน 15.00 บาท เหตผลเพราะคาดว่าไตรมาสองจขาดทุน 1.1 พันล้านบาท ขาดทุนลดลง..นี่ก็อย่าถามเหตุผล