STGT หยุดผลิต รง.ตรัง-สุราษฎร์ 3 วันพนง.ติดโควิด โบรกฯ มองกระทบจำกัด

HoonSmart.com>> “ศรีตรังโกลฟส์” หยุดการผลิตโรงงาน ตรังและสุราษฎร์ธานี เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่ 28-30 พ.ค.นี้ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หลังพบพนักงานติดโควิดรวม 41 ราย ด้านบล.เอเซีย พลัส มองกดดันราคาหุ้นระยะสั้น ประเมินกระทบ STGT จำกัด กรณีโรงงานหยุด 3 วันคงประมาณกำไรปี 64-65 ยังแนะนำซื้อลงทุนระยะกลางถึงยาว ด้าน STGT ประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนเปิดโรงงานผลิต

บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (STGT) รายงานว่าตรวจพบพนักงานติดเชื้อโควิดในช่วงสัปดาห์นี้ทั้งหมด 41 ราย (ถึง 28 พ.ค. 64) ทั้งหมดเป็นพนักงานคนไทยรายวัน แบ่งเป็นที่โรงงานจ. ตรัง 38 ราย และโรงงาน จ. สุราษฎร์ธานี 3 ราย โดย STGT จะหยุดการผลิตเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อและตรวจคัดกรองพนักงานโรงงานทั้ง 2 แห่ง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 28-30 พ.ค. 64

ฝ่ายวิจัยประเมินผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ STGT จำกัด เพราะเป็นการหยุดโรงงานชั่วคราวเพียง 3 วัน และจะส่งกระทบต่อแนวโน้มปริมาณขายถุงมือยางของ STGT เพียง 0.4% ของสมมติฐานปริมาณขายปี 2564 (บนสมมติฐานหยุดโรงงานชั่วคราว 3 วัน) แม้คาดจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบ้างในการตรวจโควิดพนักงานและทำความสะอาดโรงงานในงวด 2Q64 แต่ประเมินว่า STGT ยังบริหารจัดการได้ ในเบื้องต้นจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564-65 ไว้เช่นเดิม แต่ยังต้องติดตามการควบคุมสถานการณ์การควบคุมโควิดอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ประเมินประเด็นดังกล่าวจะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น แต่ยังกำหนดมูลค่าพื้นฐานปี 2564 ที่ 65 บาท จึงยังแนะนำซื้อลงทุนระยะกลางถึงยาว

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินกรณี STGT-STA พบพนักงานติดเขื้อ COVID-19 ที่โรงงานตรังและสุราษกำลังการผลิตติดตั้งรวม ประมาณ 19,000 ล้านชิ้นต่อปี 53% ของกำลังการผลิตถุงมือยางทั้งหมด โดยเราคำนวนที่การปิดทุก 1 วันประทบรายได้ราว 96 ล้านบาท/วัน กำไร 46 ล้านบาทต่อวัน ดังนั้นการปิดทุก 14 วัน กระทบประมาณการกำไร STGT ลดลงเพียง 2.2% ถ้าแย่สุด 1 เดือน ประมาณ 4.4% แต่กระทบ STA เพียง 1.1% สำหรับ 14 วัน และ 2.2% สำหรับ 1 เดือน

“การย่อตัวเป็นโอกาสซื้อ โดยเฉพาะ STA เพราะกระทบทางอ้อม”บล.หยวนต้า แนะนำ

ด้านน.ส.จริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT เปิดเผยว่า จากกรณีพบการติดเชื้อ COVID-19 ของพนักงานรายวันภายในโรงงาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโรงงานจังหวัดตรัง บริษัทฯ ได้รับรายงานว่า ณ วันที่ 28 พ.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อจำนวน 41 คน

ทั้งนี้ ทันทีที่ทราบเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ ได้จัดทำมาตรการดูแลพนักงานขั้นสูงสุดร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด โดยหยุดการผลิตโรงงานทั้ง 2 แห่งชั่วคราวเป็นระยะเวลา 3 วัน (28 – 30 พฤษภาคม 2564) และดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและความสะอาดภายในโรงงาน บ้านพักพนักงานและชุมชนโดยรอบในวันที่ 28 พ.ค.2564 พร้อมทั้งดำเนินการให้ผู้มีความเสี่ยงสูงทุกรายและครอบครัวกักตัวในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้เป็นพิเศษ เพื่อให้ความมั่นใจแก่ทุกฝ่ายหลังกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะพิจารณาประเมินความเหมาะสมของสถานการณ์อีกครั้ง หากมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาหยุดการผลิตชั่วคราว เพื่อสวัสดิภาพด้านสุขอนามัยของพนักงานและชุมชนโดยรอบเป็นสำคัญ