“บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัลจับมือ JWD ขยายตลาดรุกธุรกิจร้านอาหาร

HoonSmart.com>>บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล ร่วมกับ JWD ลงทุนในรอบ Series B บริษัท FoodStory ผู้พัฒนาระบบ POS ร้านอาหาร ยกระดับและต่อยอด Restaurant Ecosystem

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (Beacon VC) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBank) โดย Beacon VC ได้เข้าลงทุนและร่วมมือกับทาง FoodStory เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในการให้เข้าถึงการบริการทางด้านการเงินอย่างครบวงจรและใช้ประโยชน์จาก data เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น

Beacon VC เชื่อว่า FoodStory จะเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารในภาวะที่มีการระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจากการขายหน้าร้านมาเป็นการขายแบบเดลิเวอรี ซึ่งการร่วมลงทุนในครั้งนี้นับเป็นรายที่ 13 ของบริษัท

ล่าสุดบริษัทได้รับอนุมัติเงินลงทุนจากธนาคารกสิกรอีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1,500 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะใช้เงินลงทุนในธุรกิจที่น่าสนใจวงเงินรวม 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 300 ล้านบาท โดยที่บริษัทสนใจเข้าไปลงทุนในระยะต่อไป ได้แก่ ธุรกิจด้านบล็อกเชน เนื่องจากจะช่วยต่อยอดการทำธุรกิจของธนาคาร

นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD กล่าวว่า JWD Group เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจอาหาร และ เชื่อว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะการเติบโตผ่าน eCommerce channel ซึ่งเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง การลงทุนใน FoodStory เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ e-Commerce ที่สำคัญในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหารผ่าน Application Platform เพื่อที่จะทำให้เราสามารถที่จะขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหารให้คลอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต

ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้างบลงทุน 500-1,000 ล้านบาท โดยสัดส่วน 10-15% เป็นการลงทุนในธุรกิจอาหาร และในอีก 5 ปีข้างหน้ายอดขายของทั้งกลุ่มจะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจอาหารและขนส่งจะอยู่ท 20-25% ของรายได้รวม

“ผลงานในไตรมาส 2 ปีนี้ เชื่อว่าจะยังทำได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก และจะมีนิวไฮอย่างต่อเนื่อง เพราะปีที่แล้วมีธุรกิจยานยนต์บางแห่งปิดทำการ2 เดือน แต่ปีนี้สถานการณ์ต่างๆดีขึ้น โดยเฉพาะรายได้จากต่างประเทศ” นายธเนศ กล่าว

นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า การมีพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD จะมาเติมเต็มในส่วนที่บริษัทไม่มี จะสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ Supply Chain รูปแบบใหม่ โดยการมี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อตั้งแต่ Farm to Folk