กสิกรไทยคงเป้าส่งออกปีนี้โต 7.0%แม้เดือนเม.ย.ทำสถิติตสูงสุด

HoonSmart.com>>ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงเป้าส่งออกของไทยปีนี้โต 7.0% แม้เดือนเม.ย.ทำสถิติสูงสุดรอบ 3 ปี ห่วงไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า การส่งออกในเดือนเม.ย.64 ขยายตัวแข็งแกร่งอยู่ที่ร้อยละ 13.09 YoY สูงสุดในรอบ 3 ปี และสูงกว่าตลาดคาดการณ์ นอกจากนี้เมื่อหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และอาวุธ ยุทธปัจจัย ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 25.7 YoY สอดคล้องกับการส่งออกของภูมิภาคเอเชียที่เติบโตแข็งแกร่งตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศโซนตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรป มีแนวโน้มดีขึ้นตามอัตราการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีกว่าซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนตัวเลขการส่งออกไทย ในเดือนเม.ย. โดยการส่งออกไปสหภาพยุโรป (15) ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ด้านโซนเอเชียโดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่ยังคงเผชิญปัญหาการกลับมาระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สามสะท้อนจากตัวเลขการส่งออกไปตลาดอาเซียน (5) ที่ยังคงหดตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.4 YoY

ขณะที่การส่งออกไปยัง CLMV ยังขยายตัวได้ถึงร้อยละ 44.3 YoY จากร้อยละ 2.0 YoY ในเดือนมี.ค. นอกจากนี้ เมื่อพิจารณารายตลาดพบว่าในอินเดียเผชิญสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงขึ้นอย่างมาก แต่การส่งออกของไทยไปยังอินเดียกลับขยายตัวได้ถึงร้อยละ 193.0 YoY จากร้อยละ 28.3 YoY ในเดือนมี.ค.64

ในระยะข้างหน้าตัวเลขส่งออกไทยมีแนวโน้มเติบโตได้ดีต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้นหลังอัตราการฉีดวัคซีนในหลายประเทศ อย่างไรก็ตามการส่งออกของไทยยังคงเผชิญความเสี่ยงอีกหลายปัจจัยเช่น การระบาดของโควิด-19 ในบางประเทศที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ โดยเฉพาะแถบเอเชียที่เดิมควบคุมสถานการณ์ได้ดีแต่กลับมามีการระบาดหนักขึ้น เช่น ไต้หวันและเวียดนาม นอกจากนี้ ยังต้องติดตามประสิทธิผลและความเชื่อมั่นของวัคซีน รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในระหว่างนี้ยังคงประมาณการการส่งออกไทยปี 2564 ขยายตัวที่ร้อยละ 7.0