PROEN ขายหุ้น กลุ่ม”เสี่ยยักษ์” 8% ต่อท่อคอนเนคชั่นบจ. ป้อนลูกค้าใหญ่

HoonSmart.com>>บริษัท โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) หุ้นน้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) มีเสน่ห์มากขึ้นทันที หลังจาก “กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม” ซีอีโอ จัดหุ้นส่วนตัวจำนวน 25 ล้านหุ้น คิดเป็นกว่า 7.91% ขายให้กับกลุ่ม “เสี่ยยักษ์”-วิชัย วชิรพงศ์ นักลงทุนรายใหญ่ โดยมีเป้าหมายร่วมกันสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็ว อาศัยความสัมพันธ์ของเสี่ยยักษ์ที่ลงทุนถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียน (บจ.) หลายแห่ง และยังรู้จักสนิทสนมกับบิ๊กบจ.หลายคน สามารถเชื่อมมาใช้บริการ”ไฮเทคโนโลยี”ของ PROEN ซึ่งเป็นโลกแห่งอนาคตของวงการธุรกิจ ถือว่า win-win-win

“กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PROEN เดิมเกมส์เร็ว สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ หลังจากเข้าตลาด มองหาพาร์ทเนอร์รายใหม่ พบว่ามีผู้แสดงความสนใจเข้ามาซื้อหุ้นบิ๊กล็อตมากมาย สุดท้ายเลือกกลุ่ม”เสี่ยยักษ์” ที่มี “คอนเนคชั่นสุดยอด” ซึ่งตรงกับเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้ามหาชน หันมาใช้บริการคลาวด์ (Could service) และบริการอื่นๆของบริษัทได้

ปัจจุบัน ” เสี่ยยักษ์” ถือหุ้นใหญ่ในบจ.ไม่ต่ำกว่า 5  บริษัท ตีมูลค่ามากกว่า 4,000 ล้านบาท  อาทิ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับเจ็ด สัดส่วน 0.62% มูลค่าประมาณ  832 ล้านบาท มีธุรกิจใหญ่โตมากทั้งในและต่างประเทศ

” เรามาจากบริษัทเล็กๆ การก้าวเข้าสู่มหาชน คงไม่สามารถสร้างคอนเนคชั่น หรือ ต่อยอดธุรกิจอย่างรวดเร็ว จะต้องมองหาทางลัด มีหลายคนทาบทามขอซื้อหุ้นบิ๊กล็อต มา บ้างก็เป็นกลุ่มอุตสาหกรรม แต่เราพิจารณาดูแล้ว หากจับมือกัน จะได้เฉพาะวงแคบๆ ในภาพกว้าง ต้องมองหากลุ่มที่สร้างโอกาสได้ การทำธุรกิจตอนนี้ จะทำเหมือนแต่ก่อนไม่ได้ นัดกินข้าวแล้วคุยกัน จะต้องใช้ทางด่วนในการขึ้น การขายหุ้นครั้งนี้ เราไม่ได้ต้องการเงิน คุยกันเป็นการลงทุนระยะยาว  PROEN เป็นบริษัทเทค บริษัทแรกในตลาดหุ้นที่ให้บริการที่แตกต่างจากคนอื่นๆ เราก้าวเข้าไปในบล็อกเชน( blockchain) ร่วมมือกับบิทคลับ (BITKUB ) เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและบริการใหม่ ล้ำหน้าในอนาคต “กิตติพันธ์กล่าว

เราได้รับการต้อนรับที่ดีมาก วันแรกของการซื้อขายหุ้นในตลาด  เปิดด้วยราคาซิลลิ่ง 200% ที่ระดับ 9.75 บาท เทียบกับที่ขาย IPO 3.25 บาท จึงเป็นแรงผลักดันให้คิดงานใหม่ เพื่อตอบแทนความไว้วางใจของนักลงทุน

ผมยืนยันว่า PROEN เป็นหุ้นเติบโตสูง(high growth) และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลทุกปี ไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.10 บาท ( XD 25 พ.ค.) เนื่องจากมีกำไรสะสมอยู่ประมาณ 70 ล้านบาท จึงนำกำไรกว่า 30 ล้านบาทมาตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งนักลงทุนที่ได้รับสิทธิจัดสรรหุ้น IPO ส่วนใหญ่ก็ยังถือลงทุนมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลอีกหรือไม่ คงต้องพิจารณาผลประกอบการ และดูแลกระแสเงินสดประกอบด้วย

ปัจจุบัน”กิตติพันธ์ ” ยังคงถือหุ้นใหญ่ที่สุด หลังขายหุ้นครั้งนี้ ส่วนตัวยังคงเหลืออยู่ 38.09% และบริษัทโฮลดิ้งถือเกือบ 30%  จึงไม่มีผลต่อการบริหารงาน

นอกจากนี้ จากโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ พบว่า ยังมีนาย วิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)  บุคคลที่มี”ซุปเปอร์คอนเนคชั่น”  รวมถึงเจ้าของธุรกิจโรงแรม และร้านอาหารชื่อดังกระจายอยู่ทั่วโลก ถือหุ้นใหญ่อันดับสาม จำนวน 5 ล้านหุ้น หรือ 1.58%  หากยังไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัท และสนใจมาใช้บริการ สามารถสร้างผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดดขนาดไหน

จึงไม่ประหลาดใจที่ราคาหุ้น PROEN ปิดที่จุดสูงสุดของวันที่ 7.80 บาท บวก 0.65 บาทหรือพุ่งขึ้น 9.09 % ด้วยมูลค่าสูงกว่า 139 ล้านบาทในวันเปิดตัวพันธมิตรชื่อ “เสี่ยยักษ์”