TTA มองเข้าสู่ไฮซีซั่น ล้างขาดทุนธุรกิจเรือเช่า

HoonSmart.com>> “โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์” ธุรกิจเดินเรือเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นตั้งแต่ไตรมาส 2  มั่นใจเริ่มล้างขาดทุนธุรกิจเรือเช่า หลังจากไตรมาส 1 ค่าระวางเรือผันผวน ส่วนธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง ตุนงานในมือ 241 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดปีนี้ส่งมอบได้ 111 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้านธุรกิจเคมีการเกษตรคาดโตต่อเนื่อง ตามความต้องการที่ฟื้นตัว 

นายคทารัตน์ สุขแสวง ประธานเจ้าหน้าบริหารสายงานการเงิน กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2564 จะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจขนส่งทางเรือที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ สัดส่วนรายได้ 50% จะเริ่มเข้าสู่ช่วงที่มีการขนส่งมากที่สุดตามฤดูกาล (High Season) และธุรกิจอื่นๆก็เติบโตขึ้นเช่นกัน

บริษัทฯคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนค่าระวางเรือของธุรกิจเรือเช่าได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป จากในไตรมาส 1 อยู่ที่ 1,357 เหรียญสหรัฐต่อวัน เมื่อเทียบกับอัตราค่าระวางเรือที่บริษัทฯเป็นเจ้าของอยู่ที่ 12,750 เหรียญสหรัฐต่อวัน ทำให้อัตราค่าระวางเรือรวมเฉลี่ยในไตรมาส 1 อยู่ที่ 11,392 เหรียญสหรัฐต่อวัน

ทั้งนี้ผลขาดทุนของค่าระวางเรือเช่า เนื่องจากความผันผวนของค่าระวางเรือในไตรมาส 1  ที่ปรับตัวขึ้นสูง ทำให้การตั้งราคาการขนส่งล่วงหน้ามีผลกระทบ  ต้นทุนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ถ้าใช้เรือของบริษัทฯที่มีอยู่ 24 ลำ จะทำให้มีความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น เนื่องจากไม่มีต้นทุนที่สูง

“เราค่อนข้างมั่นใจว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2 ถึงสิ้นปี ค่าระวางเรือเริ่มคงที่ ธุรกิจเรือเช่าจะสามารถกลับมามีกำไร โดยเราจะรับงานให้บริการให้เช่าเรือตามการเซ็นสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment : COA) มากยิ่งขึ้น  ควบคุมบริหารเรืออย่างมีประสิทธิภาพ” นายคทารัตน์ กล่าว

ส่วนธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง คาดว่าจะมีงานโครงการวางสายเคเบิ้ลใต้ทะเลเพิ่มขึ้น และยังมีโครงการใหม่ๆเข้ามาต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบ ณ สิ้นไตรมาส 1  อยู่ที่ 241 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะส่งมอบในปี 2564 ประมาณ 111 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ เพื่อการเกษตร แนวโน้มสามารถทำกำไรให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง จากความต้องการที่ค่อยๆเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ธุรกิจอื่นๆ ที่ประกอบด้วยธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าจะมีการเติบโตด้วยเช่นกัน