KTC พร้อมบุกลีสซิ่ง ใกล้โอนหุ้นเสร็จ รับรู้กำไร Q2

HoonSmart.com>>  “บัตรกรุงไทย” เผยต้นสัปดาห์หน้าโอนหุ้น เคทีบี ลีสซิ่ง เสร็จ มั่นใจไตรมาส2 ผลประกอบการยังดีต่อเนื่อง ไม่ห่วงคุณภาพลูกค้าจากเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าลงทุนในบริษัท กรุงไทยธุรกิจ ลีสซิ่ง หรือ เคทีบี ลีสซิ่ง ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ในเครือธนาคารกรุงไทย ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการโอนหุ้นของเคทีบี ลีสซิ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยพอร์ตที่โอนมาจะมีลูกหนี้ที่เป็นลูกหนี้ดีประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท ซึ่งในงบไตรมาส 2 จะเป็นครั้งแรกที่รวมพอร์ตของเคทีบี ลีสซิ่ง  ทั้งนี้บริษัทซื้อหุ้นจำนวน 75 ล้านหุ้น คิดเป็น 75.05%  ในราคาหุ้นละ 7.92 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 594.39 ล้านบาท

“การเข้าซื้อกิจการของเคทีบี ลีสซิ่งถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะเป็นการเข้าสู่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อที่มีหลักประกัน แม้จะมีผลตอบแทนต่ำกว่าสินเชื่อไม่มีหลักประกันประมาณ 1-2% แต่ความต้องการสินเชื่อในระบบยังมีมาก จึงเชื่อว่าจะสนับสนุนการเติบโตของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง”นายระเฑียรกล่าว

สำหรับผลกระทบจากโควิคระลอกที่ 3 แม้จะมีความรุนแรงมากกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่จากผลการดำเนินงานและการปรับกลยุทธ์ การคัดเลือกลูกค้าโดยเน้นคุณภาพ มากกว่าจำนวน ทำให้เชื่อว่าผลประกอบการเดือนพ.ค.ปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยคุณภาพลูกหนี้ยังดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ซึ่งบริษัทยังใช้นโยบายการเงินและการตั้งสำรองอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

ส่วนการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิค ปัจจุบันมีลูกค้าขอความช่วยเหลือประมาณ 18,000 ราย คิดเป็นวงเงิน 1,200 ล้านบาท