SCBT ลดจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 1.8%

HoonSmart.com>>SCBT ปรับลดจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 1.8% จากเดิมคาดโต 2.4% แต่ปรับเพิ่มจีดีพีปี 65 เป็นโต 3.1% เดิมมอง 3.0% ผลจากฐานที่ต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้น่าจะลดลงอยู่ที่ร้อยละ 1 ของจีดีพี ตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้า การนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ไทย ปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปี 64 เหลือคาดเติบโตร้อยละ 1.8 จากเดิมที่คาดร้อยละ 2.4 สะท้อนจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับภาพการฟื้นของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจน และการนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารปรับประมาณการจีดีพีไทยในปี 65 ขึ้นเป็นร้อยละ 3.1 จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 3.0 สะท้อนจากฐานที่ต่ำลง

นอกจากนี้ ธนาคารคาดว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดจะอยู่ที่ร้อยละ 1 ของจีดีพี (ราว 5 พันล้านเหรียญ) จากเดิมที่คาดไว้ร้อยละ 3.5 เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจนและการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุลลดลง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน่าจะช่วยสร้างสมดุลให้ดุลการค้าในช่วงปลายปี

“จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน เราคาดว่าภาพการฟื้นตัวในครึ่งปีหลังของ 2564 จะขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ความคืบหน้าของการกระจายวัคซีน การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และนโยบายการคลังที่มีประสิทธิภาพ เราคาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำจนกว่าปัจจัยทั้ง 3 ประการจะชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4” ดร.ทิม กล่าว