ตลาดไม่ติดใจ “อนันต์” ล้มเทนเดอร์ LH

ตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานก.ล.ต. ยอมรับเหตุผล “อนันต์ อัศวโภคิน” ล้มแผนเทนเดอร์ฯหุ้น LH หุ้นร่วงเป็นไปตามกลไกตลาด

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไม่ได้ติดใจกรณี นายอนันต์ อัศวโภคิน ยกเลิกการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์(LH) เพราะที่ผ่านมา นายอนันต์ ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าการดำเนินการดังกล่าว ต้องผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ก.ล.ต. และ ธนาคารไทยพาณิชย์

สำหรับการยกเลิกการทำเทนเดอร์ฯ เพราะธนาคารไทยพาณิชย์ได้ขอยกเลิกวงเงินสินเชื่อระยะยาว จากกรณีที่นายอนันต์ไม่สามารถยอมรับการขอปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและข้อตกลงในการให้สินเชื่อในสาระสำคัญ จึงเป็นเหตุให้นายอนันต์ ไม่สามารถตกลงในเงื่อนไขและข้อตกลงกับสถาบันการเงินเพื่อได้รับสินเชื่อสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน

ส่วนที่ผ่านมาราคาหุ้นของ LH ปรับตัวขึ้นหลังจากที่มีประกาศทำเทนเดอร์ฯและมีการปรับตัวลดลงนั้นเป็นไปตามกลไกตลาด นักลงทุนจะต้องมีความระมัดระวัง และติดตามข่าวสารการลงทุนในการลงทุนหุ้นและศึกษาข้อมูลในเรื่องความเสี่ยงต่างให้ครบถ้วน เพราะอาจจะเกิดความเสี่ยงได้หากดีลไม่สำเร็จ

ทางด้านราคาหุ้น LH เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเทนเดอร์ฯ ของนายอนันต์ ส่งผลให้ราคารูดลงแรง 5.74% หรือ 0.70 บาท ปิดที่ 11.50 บาท ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายมากถึง 2,051 ล้านบาท