คลุกวงในหุ้น : DOD สุดยอดหุ้นน้องใหม่

โดย…..สุนันท์ ศรีจันทรา

บรรดาหุ้นน้องใหม่จำนวน 5 บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ หุ้นที่คึกคักมากที่สุด ต้องยกให้บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เพราะตั้งแต่เข้ามาซื้อขายเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนวันนี้ยังวิ่งไม่หยุด และปิดการซื้อขายเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม สร้างจุดสูงสุดใหม่ที่ราคา 16.10 บาท

DOD นำหุ้นกระจายสู่นักลงทุนทั่วไปในราคา 9.30 บาท จากพาร์ 0.50 บาท โดยการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก เป็นไปอย่างคึกคักสุดเหวี่ยง แต่ราคาหุ้นแกว่งตัวรุนแรง โดยเปิดที่ราคา 10.60 บาท ต่ำสุดที่ราคา 9.85 บาท ก่อนจะถูกไล่ขึ้นไปสูงสุดที่ 14.70 บาท ซึ่งเป็นราคาปิดสูงกว่าราคาจอง 5.40 บาท หรือสูงกว่าจอง 58.06%

แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นเกิดการปรับฐาน และแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ก่อนจะเริ่มดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปรับขึ้นต่อเนื่องจนสร้างจุดสูงสุดใหม่ และกลายเป็นหุ้นน้องใหม่ของปี 2561 ที่สร้างผลตอบแทนสูงสุด

5 หุ้นใหม่ที่เข้าซื้อขายปีนี้ประกอบด้วย บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) หรือ AMB เข้าซื้อขายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ราคาจอง 1.80 บาท ปิดวันแรกที่ 2.04 บาท ล่าสุดปิดที่ 1.24 บาท คนจองเจ็บหนักกันไปเรียบร้อย

หุ้นบริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN เข้าซื้อขายวันที่ 21 มีนาคม ราคาจอง 3.84 บาท ปิดวันแรกที่ 4.36 บาท ล่าสุดปิดที่ 3.52 บาท ต่ำกว่าจองอีกเหมือนกัน

บริษัท ชโยกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เข้าซื้อขายวันที่ 22 มีนาคม ราคาจอง 2.88 บาท ปิดวันแรกที่ 2.88 บาท ล่าสุดปิดที่ 4.26 บาท ถือว่าสร้างผลตอบแทนที่ใช้ได้

ส่วนหุ้นใหม่ที่เพิ่งเข้าซื้อขายตัวล่าสุดคือ บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งแอนด์แมนเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG เข้ามาซื้อขายวันที่ 12 กรกฎาคม ราคาจอง 2 .42 บาท ปิดวันแรกที่ 2.70 บาท ล่าสุดทรุดลงมาปิดที่ 2.32บาท ต่ำกว่าจอง

DOD ดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า และตราสินค้าของบริษัท “ได เอโตะ” โดยหุ้นมีค่าพี/อี เรโช 30.02 เท่า ซึ่งถือว่าสูง ผลประกอบการถูกคาดหมายว่า จะเติบโต ไตรมาสแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 111.21 ล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 142.19 ล้านบาท จึงต้องรอดูผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ว่า จะเติบโตหรือไม่

ราคาหุ้นที่ขยับขึ้นมาแรง ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่หนาตา น่าจะเป็นผลพวงจากความคาดหมาย ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพราะหากตัวเลขผลกำไรไตรมาสที่ 2ไม่ดี ราคาหุ้นไม่น่าที่จะขยับขึ้นมารอรับล่วงหน้า

DOD อยู่ในฐานะแชมป์หุ้นใหม่ประจำปี 2561 สร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนดีที่สุด สูงกว่าราคาจองประมาณ 70% และติดอันดับความเป็นหุ้นยอดนิยม เพราะซื้อขายคึกคักนับจากเข้าตลาดหุ้น แตกต่างจากหุ้นน้องใหม่อีกหลายตัว ซึ่งจะคึกคักเพียงไม่กี่วันแรกที่เข้าซื้อขาย หลังจากนั้นจะซึมลง และกลายเป็นหุ้นที่เงียบเหงา ถูกลืมจากความทรงจำของนักลงทุน

แต่ราคาหุ้นDOD เป็นราคาที่ซื้ออนาคต บนความคาดหวังว่า ผลประกอบการมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง แต่ถ้าผลประกอบการไม่เป็นไปตามที่นักลงทุนคาด

DOD อาจตกอยู่ในสภาพเดียวกับหุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY โดยเก็งกำไรกันร้อนแรงจนปัจจัยพื้นฐานรองรับไม่ทัน จนถึงจุดหนึ่งถูกเทขายทำกำไร จนวันนี้ยังไม่ฟื้น

นักลงทุนที่กำลังลุย DOD แตะเบรกไว้บ้างน่าจะดี ป้องกันความเสี่ยงจากการเก็งกำไรที่เกินเลยกว่าปัจจัยพื้นฐานหุ้นจะรองรับ