เครดิตสวิสลดน้ำหนัก SCB แนะ BBL-TISCO

บล.เครดิตสวิสวิเคราะห์หุ้นกลุ่มธนาคารไทยดีขึ้น ปรับคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้นในปีนี้และปีหน้า เพิ่มขึ้น 2-3% หลังจากเห็นผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ดีมาก

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เครดิตสวิสได้ปรับประมาณการกำไรต่อหุ้น(EPS)ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยขึ้น 2-3% เพื่อให้สอดคล้องกับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 แต่ลดการแนะนำธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)จากน้ำหนักมากกว่าตลาด เป็นเท่ากับตลาดเพื่อสะท้อนการปรับตัวของหุ้นที่ขึ้นมาแรงเมื่อเร็วๆนี้และผลการดำเนินงานที่อ่อนแอ

ผลกำไรและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ดีมากจนหักล้างการลดสมมติฐานรายได้ค่าธรรมเนียมของกลุ่มได้อย่างมาก ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)และธนาคารกรุงเทพ(BBL) เป็น 2 ธนาคารที่มีกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นสูงสุด ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย (TMB)และบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO)ได้ปรับตัวลงเล็กน้อย

รายการที่มีผลต่อกำไรขาดทุนเพิ่มขึ้นบ้างในไตรมาสที่ 2 แต่การที่ไม่มีความคืบหน้าในด้านคุณภาพสินทรัพย์แม้เศรษฐกิจจะดีขึ้น เครดิตสวิสมีสมมติฐานว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะต่อเนื่อง แต่ไม่คิดว่าสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPLs จะแย่ลง

แต่หากเศรษฐกิจชะลอตัว ต้นทุนสินเชื่อก็จะเพิ่มขึ้น

“เราให้น้ำหนักมากกว่าตลาด สำหรับ BBL และ TISCO เนื่องจากราคาหุ้นถูก เมื่อเทียบกับการเติยโตด้วยเลขสองหลักและการจ่ายเงินปันผลที่ดี ส่วนกสิกรไทยแม้ผลการดำเนินงานออกมาดีเกินคาด แต่ยังคงแนะนำให้เท่ากับตลาด เพราะมูลค่าสูงแล้ว”บล.เครดิตสวิสระบุ