PROEN หุ้นเทคฯ High Growth แถวหน้าของไทย

HoonSmart.com>>ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นไทย ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี น่าจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สามารถต้านแรงเสียดทานของวิกฤติเศรษฐกิจไปได้ เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตได้จากการที่พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการทำธุรกรรมออนไลน์ และสื่อสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทำให้ความต้องการเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มูลค่าการตลาดของการบริการสื่อสารข้อมูล และบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีอัตราเติบโตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยปีละ 3.8% และปริมาณช่องสัญญาณหรือแบนด์วิดท์ มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 30.4% ซึ่งจากข้อมูลของการ์ทเนอร์ได้คาดการณ์ว่าปี 2564 ตลาด Data Center ในประเทศไทย จะมีมูลค่าประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2 หมื่นล้านบาท ส่วน Cloud รวมถึงซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ที่ทำงานบนระบบ Cloud ในปี 2564 จะมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 4.8 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้เชื่อว่า หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะประเภทที่เป็นผู้ให้บริการ Data Center บริการ Cloud และซอฟต์แวร์ต่างๆ ย่อมได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของอุตสาหกรรมอย่างชัดเจน ดังนั้น บริษัท โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) เป็นหนึ่งในหุ้นเทคโนโลยี มีบริการที่ครบวงจรน่าจะได้รับประโยชน์เช่นกัน

ปัจจุบัน PROEN เป็นผู้ให้บริการพื้นที่เช่า Data Center เทียบเท่า Tier3 รองรับตู้ Serverได้จำนวน 645 ตู้ และบริการ Add-on ต่างๆทั้งอินเทอร์เน็ตองคก์ร ISP และบริการ Cloud รวมทั้ง การจัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น Server, Switch, คอมพิวเตอร์ ภายใต้ Brand DELL, Huawei, Cisco เป็นต้น และการให้บริการ Cyber Security อย่าง DDoS Protection นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้างโครงการโทรคมนาคม และสาธารณูปโภคพื้นฐาน

PROEN มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ และได้เปิดให้จองซื้อหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 86 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาหุ้นละ 3.25 บาท ระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย. 2564

วัตถุประสงค์การระดมทุน เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูล ซึ่งจะทำให้รองรับบริการที่เพิ่มขึ้นในระดับ 1,000 ตู้ และสำนักงานแห่งใหม่ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการด้าน ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง ตลอดจนชำระหนี้คืนให้กับสถาบันการเงิน

สำหรับผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลังในปี 2561-2563 บริษัทมีธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์และให้บริการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ซึ่งเป็นรายได้หลักคิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 73.8 % ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2561 คิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ย 25.9% และรายได้อื่นคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 0.3%

ในช่วงปี 2561 – 2563 รายได้จากการขายและบริการของกลุ่มบริษัทเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 11.9% รายการหลักมาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจ ICT ซึ่งเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 3.1% เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ขยายธุรกิจ e-commerce อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ศูนย์ข้อมูลและจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มขึ้น และการเติบโตของรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2561 มีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี 33.9 % ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มบริษัทในช่วงปี 2561-2563 ค่อนข้างคงที่คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นโดยเฉลี่ย 15.9%

ขณะที่ “กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป หรือ PROEN กล่าวว่าเป้าหมายหลักของการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai เพื่อต้องการจะเพิ่มศักยภาพและยกระดับบริษัทฯให้ได้มาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับของคู่ค้าระดับโลกมากขึ้น เพื่อเพิ่มพันธมิตรในระยะยาว ช่วยผลักดันการเติบโต และสร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ พร้อมกับรุกขยายการให้บริการ Internet Data Center ,บริการ Cloud,บริการรักษาความปลอดภัยจากการจู่โจมข้อมูล ซึ่งแนวโน้มความต้องการใช้สูงขึ้นหลายเท่าตัว และจะช่วยผลักดันการเติบโตในอนาคตอย่างก้าวกระโดด

“บริษัทฯมั่นใจว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโทรคมนาคม มีแนวโน้มเติบโตอีกมาก เพราะความต้องการใช้ข้อมูล และพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ ทั้งในส่วนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สถาบันการเงิน เกมส์ออนไลน์ และกลุ่มมีเดีย ล้วนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าระดมทุน เพื่อสร้างฐานทุนให้แข็งแกร่ง และผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมกับสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว ”

ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของโบรกเกอร์ที่ประเมินความสามารถในการทำกำไรของ PROEN พบว่าการเข้าระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรได้ต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยกำไรจะมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 30-51% และมูลค่าหุ้นที่เหมาะสมจะอยู่ที่ระหว่าง 3.40-3.79 บาทต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาที่เสนอขายไอพีโอในครั้งนี้

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ระบุว่า PROEN เป็นผู้ให้บริการด้านสื่อสารครบวงจร มีกลุ่มลูกค้าการีนาซึ่งเป็นเจ้าของ SHOPEE และเกมส์ออนไลน์ชื่อดังอย่าง ROV ซึ่งยังมีการเติบโตต่อเนื่องและยังมีความต้องการใช้ Data Center เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจุดนี้จะช่วยสนับสนุนรายได้ให้เติบโตต่อเนื่อง โดยคาดการณ์กำไรจะเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้าที่ระดับ 42% ต่อปี โดยประเมินมูลค่าที่เหมาะสมด้วยวิธี P/E อิง 20 เท่าปี 2564 ได้มูลค่าที่ 3.50 บาทต่อหุ้น โดยมองว่า บริษัทฯมีความน่าสนใจตรงที่ความต้องการ Data Center มีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริษัทฯมีแผนขยายในส่วนของกำลังให้บริการเพิ่มเติมภายหลังจาก IPO จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้ในระยะกลางถึงยาว

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ประเมินว่า PROEN เป็นผู้ให้บริการ Internet Data Center แถวหน้าที่มีฐานลูกค้าหลักในอุตสาหกรรมเติบโตสูง คือ เกมส์, E-Commerce พร้อมแล้วที่จะยกระดับการเติบโตด้วยเงิน IPO เสริมฐานทุน ลดภาระหนี้ สร้างความพร้อมเพิ่มกำลังให้บริการ คาดส่งกำไรปี 2564-66 เติบโตเฉลี่ย 51% ต่อปี ดังนั้นมูลค่าหุ้นปี 2564 ยึด P/E ปี’64 ที่ 21.0 เท่า เป็นการถ่วงน้ำหนัก P/E ตามสัดส่วนกำไรธุรกิจ IDC ที่ 75% (24 เท่า) และรับเหมาที่ 25% (12 เท่า) ได้มูลค่าหุ้นอยู่ที่ 3.79 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า PROEN เป็นหุ้นเติบโตที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีมุมมองเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานในปี 2564-2567 จากแนวโน้มการเติบโตพื้นที่เช่า Data Center โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม การีนา ซึ่งคาดว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งในระยะยาว หนุนให้งานบริการ Add-on เติบโตในทิศทางเดียวกัน คาดกำไรสุทธิเติบโต CAGR (2564-2567 ) เฉลี่ย 30.6% ประเมินมลูค่าตามปัจจัยพื้นฐานปี 2564 ที่ 3.40 บาท