WINMED เปิดจอง IPO ปลายเม.ย. เข้าเทรด mai กลางพ.ค.64

HoonSmart.com>> “วินเนอร์ยี่ เมดิคอล” เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 120 ล้านหุ้น นำเงินมาพัฒนาห้องปฏิบัติการตรวจสอบมะเร็งปากมดลูกจากชุดเก็บเซลล์ด้วยตัวเอง คืนเงินกู้ยืม ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน  สร้างการเติบโตในอนาคต   ปี 63 มีรายได้ 531 ล้านบาท กำไรสุทธิเกือบ 52 ล้านบาท  

นายภควัฒน์ ตุลยนิติกุล ผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น เพิ่มทุนของบริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ WINMED จำนวน 120 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดจองให้แก่นักลงทุนได้ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ไม่เกินกลางเดือน พ.ค.2564 นี้

นันทิยะ ดารกานนท์

ด้านนายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการใช้เงินจากการรวมทุนในครั้งนี้ โดยบริษัทจะนำเงินไปลงทุนห้องปฏิบัติการตรวจสอบมะเร็งปากมดลูกจากชุดเก็บเซลล์ด้วยตัวเอง (Self Collet) ใช้ลงทุนห้องปฏิบัติการที่คลอบคลุมด้านงานการเตรียมผลิตภัณฑ์เซลล์เพื่อการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัด (Cell Therapy) ใช้ชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ WINMED ประกอบธุรกิจเป็นผู้นำเข้าจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ที่นำเข้าจากผู้ผลิตชั้นนำในต่างประเทศ เพื่อการเก็บรักษาโลหิตและผลิตภัณฑ์ของโลหิต และเป็นตัวแทนของบริษัทผู้ให้บริการตรวจวินิจฉัยด้านพันธุศาสตร์จากต่างประเทศ สำหรับการให้บริการตรวจสารพันธุกรรมและความผิดปกติของทารกในครรภ์ รวมถึงมีบริษัทย่อยประกอบธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับสุขภาพและสุขอนามัย  อาทิ เครื่องดักจับยุงและแมลงดูดเลือด และชุดกำจัด/จัดการสารเคมีและชีวภาพหกปนเปื้อน

ส่วนทิศทางธุรกิจของบริษัทยังจะมุ่งเน้นที่การต่อยอดการให้บริการผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์และก้าวขึ้นเป็นผู้นำ โดยมีแผนพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์การเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ที่ผู้หญิงสามารถเก็บตัวอย่างได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ถือเป็นการต่อยอดการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย รวมถึงสร้างห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ เพื่อให้บริการการตรวจวิเคราะห์เชื้อในระดับชีวโมเลกุลอัตโนมัติ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 3/2564

นอกจากนี้ยังมีแผนก่อสร้างห้องปฏิบัติการในการเตรียมเซลล์เพื่อรักษาด้วยเซลล์บำบัด ซึ่งเป็นวิธีการรักษาโรงมะเร็งต่าง ๆ ในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่นมานานกว่า 5 ปี โดยในประเทศไทยได้นำมาเริ่มใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ในไตรมาสที่ 1/2565

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ WINMED เปิดเผยถึงผลประกอบการ 3 ปีที่ผ่านมา (ปี2561-2563) ว่ามีรายได้รวม 515.96 ล้านบาท , 498.30 ล้านบาท และ 531.05 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 40.96 ล้านบาท , 37.19 ล้านบาท และ 51.59 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทฯได้กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อลงทุนซื้ออาคารใช้สำหรับการดำเนินงาน และเตรียมเงินสำหรับเงินปันผลค้างจ่ายอีก 42 ล้านบาท ทำให้มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ก่อนเข้า IPO อยู่ที่ประมาณ 2 เท่า จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 1.61 เท่า

“ถ้าตัดค่าใช้จ่ายเพียงครั้งเดียวในปี 2562 และ 2563 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออกไป สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อรายได้จากการดำเนินงานน่าจะอยู่ประมาณ 16% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 17.84%  เมื่อพิจารณารวมกับอัตรากำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลัง มีอัตราเฉลี่ยถึง 46-48% และอัตรากำไรสุทธิในปี 2563 ถึง 9.72% ก็ถือว่า WINMED มีความสามารถทางธุรกิจที่ดีพอสมควร และหลังจากการ IPO แล้ว เชื่อว่าจะมีเม็ดเงิน และฐานะทางการเงินที่สนับสนุนให้บริษัทเติบโตได้อีกมากในอนาคต” นายสมศักดิ์ กล่าว