เก็งกำไรสนั่นหุ้น GULF ดันตระกูล INTUCH วิ่งยกแผง

HoonSmart.com>>นักลงทุนลุยเก็งกำไรหุ้น GULF ราคาพุ่ง วอลุ่มกระฉูด ได้สตอรี่ฮุบ INTUCH หนุน ดึงหุ้นตระกูลอินทัชฯ วิ่งยกแผง

ข่าวบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ประกาศตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์  (INTUCH) จากนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ด้วยมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท ส่งผลให้หุ้น GULF เปิดตลาดเช้าวันที่ 20 เม.ย. ปรับตัวขึ้นทันที ปิดตลาดที่ 34.25 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 6.20% มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 3,083.94 ล้านบาท

นอกจากนี้หุ้น INTUCH  ที่เป็นเป้าหมายถูกเทคโอเวอร์ มีแรงซื้อเก็งกำไรเช่นกัน ราคาปิดที่ 63.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,451.68 ล้านบาท

ขณะที่หุ้น ADVANC (แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส)  ซึ่ง INTUCH ถือหุ้นใหญ่ 40.45% และกัลฟ์ ฯ ประกาศตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น ADVANC ด้วย มีแรงซื้อเก็งกำไรขึ้นมาเช่นกัน ส่งผลให้ราคาปรับตัวขึ้นแรง ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายหนาแน่น ราคาปิดที่ 175 บาท เพิ่มขึ้น 5.50 บาท หรือ  3.24% มูลค่าซื้อขาย 3,982.43 ล้านบาท

หุ้นไทยคม (THCOM) ซึ่ง อินทัช ฯ ถือหุ้นใหญ่ 41.13% ปรับตัวเพิ่มขึ้น ปิดที่ 10.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท หรือ 7.92% มูลค่าซื้อขาย 2,260.28 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ออกบทวิเคราะห์ หลังจากพบผู้บริหารกัลฟ์ โดยส่วนใหญ่ยังคงแนะนำซื้อหุ้น GULF มองดีลนี้เป็นบวกต่อธุรกิจและการเติบโตในระยะยาว ในการซื้อกิจการบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ช่วยสร้างช่องทางพัฒนาการ Digital Platform ไฟฟ้าระยะยาว โดยบล.คันทรี่กรุ๊ป มีการปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 43 บาทจากที่เคยให้ไว้ที่  41.4 บาท  ในทางตรงกันข้าม  บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ที่เคยให้ราคาสูงสุด 43 บาท  กลับปรับลดราคาเหลือเพียง 35 บาท แนะถือ เพื่อรอความชัดเจน synergy

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัท GULF ได้เรียกประชุมนักวิเคราะห์เพื่อชี้แจ้ง ว่า บริษัทฯยังไม่มีนโยบายเพิ่มทุน และคำนวณต้นทุนทางการเงินต่อส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนแล้ว พบว่ามีกำไรที่มากกว่า ต้นทุนทางการเงิน หลังจากคำนวณดอกเบี้ยกับสถาบันการแล้ว ทำให้การซื้อหุ้น INTUCH เป็นผลดีต่อบริษัทฯ

ส่วนราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น เนื่องจาก นักลงทุนมองอนาตคตว่า หากมีการทำกลยุทธ์ร่วมกัน จะเป็นผลดีต่อทุกบริษัท ทั้ง GULF ,INTUCH ,ADVANC และTHCOM ซึ่ง บล.หยวนต้า แนะนำ “สะสม” หุ้น ADVANC จากการเปลี่ยนโครงการสร้างผู้ถือหุ้น INTUCH จะส่งผลดีต่อการเติบโตให้กับ ADVANC รวมถึงช่วยต่อยอดธุรกิจได้อีกมากในอนาคต

ด้านฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส มองบวกต่อภาพในระยะยาวของ ADVANC มากขึ้น โดยเฉพาะแผนที่ว่า GULF จะนำรากฐานความเชี่ยวชาญ Digital Platform ในกลุ่ม และฐานลูกค้า ADVANC ไปต่อยอดร่วมกัน อาทิ โครงการจำหน่ายไฟฟ้าแบบเสรีในระยะยาว ที่จะขยายตลาดขายไฟฟ้าจากลูกค้าอุตสาหกรรมสู่ลูกค้าทั่วไป

ทั้งนี้ INTUCH และ ADVANC จะได้ประโยชน์ทางอ้อม จากการขยายตัวสู่ธุรกิจ Digital Platform เกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงาน ต่อยอดจากฐานธุรกิจบริการโทรคมนาคมปัจจุบันที่ค่อนข้างอิ่มตัว

ขณะที่ราคาหุ้น ADVANC มีความน่าสใจ ต้นแต่ต้นปี 2564 ถึงปัจจุบัน ปรับตัวลดลง 3.7% และปรับตัวขึ้นได้ช้ากว่า ทั้ง SET ที่เพิ่มขึ้น 8.7% และกลุ่ม ICT ที่เพิ่มขึ้น 3.3%

อ่านข่าวประกอบ

GULF ควัก 130 ลบ. ซื้อหุ้น “ปตท.จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ” เพิ่ม 2% ขยับถือ 42%