GULF ผงาด เบอร์ 1 สื่อสาร เทกฯ อินทัช 1.69 แสนลบ.

HoonSmart.com>>บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯทุ่มเงิน 1.69 แสนล้านบาท ซื้อกิจการบริษัท อินทัชฯ ได้หุ้น ADVANC ติดมือมาด้วย 40% เบอร์ 1 ธุรกิจโทรคมนาคมในไทย และ THCOM สัดส่วน 41% ผู้นำธุรกิจดาวเทียม บริษัทฯยืนยันไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน คุยแบงก์หลายแห่งเสนอให้กู้ คาดกลุ่มสิงเทล จากสิงคโปร์ ไม่ขายหุ้น  21% นักวิเคราะห์มองดีลบวก บล.โนมูระฯ- เมย์แบงก์ฯแนะซื้อกัลฟ์ฯลงทุน บล.กรุงไทย ซีมิโก้ เผยบริษัทได้เทคโนโลยีมาต่อ ยอดธุรกิจไฟฟ้า แถมเงินปันผลสูง หนุนกำไรโตระยะยาว

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ประกาศซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) โดยจะจัดทำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุันทั่วไปไม่เกิน 2,599.6 ล้านหุ้น คิดเป็น 81.07 % ของทุนเรียกชำระ ในราคาหุ้นละ 65 บาท สูงกว่าในตลาด ถ้าหากมีผู้ถือหุ้นนำมาขาย จนทำให้บริษัทถือหุ้นถึง 50% จากปัจจุบันถืออยู่แล้ว 18.93% จะถือว่า GULF เข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTUCH ก็จะตั้งโตะรับซื้อหุ้น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ด้วย ในราคา 122.86 บาท แต่จะขอยกเว้นไม่ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นบริษัทไทยคม (THCOM)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน หากซื้อหุ้น INTUCH ทั้งหมดจะใช้เงินประมาณ 1.69 แสนล้านบาท เนื่องจากมีสถาบันการเงินหลายแห่งเสนอเพิ่มกรอบวงเงินกู้ให้กับบริษัท

” การซื้อหุ้นครั้งนี้ ได้เจรจากับทางผู้ถือหุ้น INTUCH ไว้บ้างแล้ว ตามแผนคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ส่วนกรณีสิงเทล ถือหุ้นใหญ่ 21% ยังไม่ได้คุยกันเท่าที่ทราบทางสิงเทลมองการลงทุนใน INTUCH ระยะยาว หากไม่ขายหุ้นออกมา เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน”นายสมิทธ์ กล่าว

ส่วนราคารับซื้อหุ้นอินทัชฯที่หุ้นละ  65 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ส่วนราคาหุ้น ADVANC  ที่ 122.86 บาท เป็นไปตามวิธีคำนวณต้นทุนการได้มาซึ่งการครอบงำกิจการผ่านนิติบุคคลอื่น แม้ว่าจะต่ำกว่าราคาในกระดาน แต่ยืนยันว่ามีสูตรคำนวณราคาที่ชัดเจนตามกฎเกณฑ์ก.ล.ต.

บล. กรุงไทย ซีมิโก้ วิเคราะห์ประเด็นสำคัญจาก Analyst Meeting ว่า  บริษัทกัลฟ์ฯ มองบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ เป็นเป้าหมายในการซื้อกิจการเพียงบริษัทเดียว ขณะที่การทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น ADVANC ต้องทำตามเกณฑ์ Chain Principle แต่คาดไม่สำเร็จ เนื่องจากเสนอซื้อในราคาต่ำที่ 122.86 บาท/หุ้น

“บริษัทกัลฟ์ฯมอง INTUCH เป็น digital platform ที่สามารถต่อยอดการเติบโตของธุรกิจไฟฟ้าที่มีแนวโน้มพัฒนาไปสู่การซื้อขายในรูปแบบ retail market มากขึ้น (ในอนาคตธุรกิจไฟฟ้าอาจมีการเปิดเสรี และเป็นการขายไฟฟ้าตรงให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า) ซึ่งการต่อยอดตรงนี้เป็น synergy ในอนาคตที่บริษัทคาดหวัง

ส่วนเม็ดเงินที่ใช้สำหรับการซื้อ INTUCH สูงสุดไม่เกิน 1.69 แสนล้านบาท จะมาจากการกู้ยืม คาดสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนดในหุ้นกู้ ที่ 3.5 เท่า แต่คาดอาจจะใช้เงินต่ำกว่านี้ จากการซื้อหุ้นได้ประมาณ  51-70% ส่วนแนวโน้ม D/E จะลดลง หลัง INTUCH ช่วยทำให้กำไรของบริษัทดีขึ้น จากการต่อยอด digital platform ในธุรกิจไฟฟ้า เงินปันผลจ่ายที่สูงและสม่ำเสมอของ INTUCH และการเริ่มดำเนินโครงการใหม่ในแผนงานของ GULF

นายกรภัทร วรเชษฐ์ นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า  GULF จะมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น หลังมี INTUCH เข้ามาเสริม เนื่องจาก  เป็นบริษัทโฮลดิ้งจะทำให้ GULF สามารถต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้เป็นอย่างดี ในรูปแบบของ B2B ที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ภาพระยะสั้นอาจจะมีปัจจัยกดดันเรื่อง D/E ที่ปรับตัวขึ้น แนะนำเป็นการลงทุนระยะยาว ให้กรอบราคาเหมาะสมที่ 32-28 บาท

ส่วน INTUCH ราคาหุ้นปรับขึ้นพอสมควร และผลตอบจากการลงทุนน้อยลง ยังไม่แนะนำการลงทุน มอง ADVANC น่าใจมากกว่า

ด้านนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า GULF มี INTUCH เข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจที่ดีขึ้น แนะนำซื้อเพื่อการลงทุนระยะยาว ใช้โอกาสราคาหุ้น GULF ปรับลดในการเข้าซื้อสะสม

“ปัจจัยเสี่ยงระยะสั้นที่กดดันราคาหุ้น GULF คือการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ถึงแม้ว่าจะไม่เพิ่มทุน ต้องติดตามว่า ดอกเบี้ยที่กู้เท่าไหร่ จะสามารถครอบคลุมกับกำไรที่ได้มาจาก INTUCH หรือไม่ เชื่อว่าระยะยาว หุ้น GULF มีความน่าสนใจมาก” นายวิจิตร กล่าว

บล.เอเซียพลัส ยังคงแนะนำซื้อ GULF แม้ว่าจะต้องกู้เงินประมาณ 1.5-1.6 แสนล้านบาทในการซื้อ INTUCH จากปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมืออยู่เพียง 1.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ D/E เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากที่มีอยู่ขณะนี้ที่  2.4 เท่า

นอกจากนี้ หากสมมุติฐานว่า ซื้อหุ้นได้ 31.07 % และหุ้นที่มีอยู่ 18.93% รวมทั้งสิ้น 50% บริษัทจะได้ส่วนแบ่งจาก INTUCH ที่ 5,700 ล้านบาท อ้างอิงกำไรปี 2563 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนราว 6-7% ต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าโดยปกติที่ 10-15% อาจจะส่งผลเชิงลบกดดันราคาหุ้นช่วงสั้น เว้นแต่จะมี synergy ในภายหลัง ส่วน ADVANC และ INTUCH แนะนำซื้อ ให้เป้าหมายที่ 220 และ 74 บาทท ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ 4 ใน 5 แนะนำซื้อหุ้น GULF  ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 38.90 บาท โดยบล.ทิสโก้แนะนำ ถือ ตีมูลค่าต่ำสุด 35 บาท บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งให้ราคาสูงสุด 43 บาท

ด้านการซื้อขายหุ้น GULF วันที่ 19 เม.ย. กลัวผลกระทบจากการซื้อกิจการอินทัชฯ ราคาร่วงลงไปต่ำสุดแตะ 31 บาท ก่อนฟื้นขึ้นมาปิดที่ 32.25 บาท ลดลง 0.50 บาทหรือ -1.53% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,888.77 ล้านบาท

สวนทางกับราคาหุ้น INTUCH กระโดดขึ้นแรงตั้งแต่เปิดที่ 63 บาท ก่อนขึ้นไปสูงสุดที่ 63.75 บาท และปิดที่ 63 บาท เพิ่มขึ้น 4.50 บาทหรือ 7.69% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4,515 ล้านบาท ADVANC ปิดที่จุดสูงสุด 169.50 บาท บวก 1.50 บาทหรือ 0.89% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,861 ล้านบาท  และ THCOM ปิดที่ 10.10 บาท พุ่งขึ้น 0.85 บาทหรือ 9.19% มูลค่าซื้อขาย 799.69 ล้านบาท