“Mindset เทรด SET50 Futures ที่มือใหม่ต้องรู้”

HoonSmart.com>> ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จัดสัมมนาออนไลน์ สำหรับมือใหม่หัดเทรด “เทรด SET50 Futures อย่างมั่นใจ จับจังหวะทำกำไรในตลาดอนุพันธ์” โดยนักวิเคราะห์จากบล.มาสอนให้ความรู้ Mindset เทรด SET50 Futures ที่มือใหม่ต้องรู้

สำหรับนักลงทุน คุณอาจเคยได้ยินและรู้จักตลาด TFEX กันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น “การใช้เงินลงทุนน้อย แต่มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูง” “การใช้อนุพันธ์ในการบริหารความเสี่ยง” หรือ “การทำกำไรโดยปราศจากความเสี่ยง (Arbitrage)” อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตลาด TFEX จะมีเครื่องมือทางการเงินที่สามารถใช้ทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง แต่ตลาด TFEX ก็ยังคงเป็นตลาดที่นักลงทุนหลายคนกล้า ๆ กลัว ๆ ดังนั้น วันนี้เราจึงได้รวบรวมบทสรุปของ Mindset ที่สำคัญ ผ่านมุมมองของนักวิเคราะห์การลงทุน คุณณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มาเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการเทรด TFEX ให้กับเหล่านักเทรดมือใหม่กันใน Workshop มือใหม่เรียนเทรดออนไลน์ (ภาคค่ำ) หัวข้อ “Mindset เทรด SET50 Futures ที่มือใหม่ต้องรู้”

“TFEX เป็นเครื่องมือทางการเงิน”

คุณณัฐพล ได้กล่าวว่า SET50 Futures เป็นสินค้าหนึ่งในตลาดอนุพันธ์ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงของพอร์ตหุ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ โดยทั่วไปนักลงทุนจะเข้ามาซื้อขายในตลาด TFEX ก็ต่อเมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือขาลง (Direction) หรือเฉพาะช่วงที่มีแนวโน้มชัดเจน แต่จริง ๆ แล้วสินค้าในตลาด TFEX สามารถใช้เพื่อบริหารความเสี่ยง เช่น การขาย (Short) สัญญา SET50 Futures ไปพร้อมกับการถือครองหุ้นใน SET50 ในบางสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้นักลงทุนลดความกังวล เพราะสามารถควบคุมปริมาณความเสี่ยงของพอร์ตตัวเอง เนื่องจากไม่ว่าสภาพตลาดจะเป็นเช่นไร จะมีฝั่งหนึ่งที่สามารถทำกำไรได้อยู่เสมอ ที่สำคัญนอกจากจะใช้ป้องกันความเสี่ยงได้แล้ว หลายคนยังใช้สินค้าในตลาด TFEX เพื่อเพิ่มผลตอบแทน หรือ Arbitrage ทั้งยังสามารถสร้างกลยุทธ์ได้หลากหลาย เช่น การซื้อขายแบบ Spread ที่นิยมใช้ในสถานการณ์ตลาดเกิด Panic (กลัวเกินไป) หรือ Pair Trade เป็นต้น

“เล่นไม่เกินมูลค่าในพอร์ต”

การเทรดในตลาด TFEX นั้นไม่สามารถใช้บัญชีเดียวกับหุ้นได้ นักลงทุนต้องเปิดบัญชีซื้อขายอนุพันธ์แยกอีกบัญชี  ทั้งนี้ การซื้อขายจะต้องวางหลักประกันขั้นต่ำ (Initial Margin) ไว้กับโบรกเกอร์ และรักษาเงินหลักประกันไม่ให้ต่ำกว่าหลักประกันรักษาสภาพ (Maintenance Margin) ที่สำนักหักบัญชีกำหนดไว้อยู่เสมอ ดังนั้น หากคุณขาดวินัยและการวางแผน จนเงินหลักประกันต่ำกว่าที่กำหนด คุณต้องวางหลักประกันเพิ่ม (Margin Call) หากไม่วางหลักประกันเพิ่ม หรือเงินหลักประกันต่ำกว่าระดับที่กำหนด จะถูกบังคับขาย (Force Sell) คุณณัฐพล ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์การลงทุนจึงได้แนะนำนักเทรดมือใหม่เกี่ยวกับข้อระวังตรงนี้ว่าไม่ควร Over Trade  หรือซื้อขายเกินเงินที่เรามีอยู่

“ผิดทางควร Cut Loss”

สำหรับนักลงทุนแล้วไม่ว่าจะเทรดในตลาดไหนก็ตาม ควรต้องมีการวางแผนการเทรดและสร้างกลยุทธ์ขึ้นมา เพื่อใช้รับมือกับความผันผวนของสภาพตลาดในช่วงเวลาต่าง ๆ ถ้า SET50 Futures  อยู่ในช่วงตลาดขาลง การ Cut Loss ก็เปรียบเสมือนกลยุทธ์บริหารความเสี่ยงเช่นกัน ดังนั้น หากพบว่ากลยุทธ์ที่เราใช้มาผิดทาง ให้ตัดสินใจ Cut Loss ทันที! เพื่อเป็นการจำกัดปริมาณการขาดทุน เพราะหากปล่อยไว้ พอร์ตอาจเสียหายมากกว่านี้ และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะคืนทุน ซึ่งนักลงทุนหลายคนยังขาด Mindset ตรงนี้ไป เพราะพวกเขายังกังวลว่าหาก Cut Loss แล้ว ตลาดอาจไม่ลงต่อ สุดท้ายจึงเลือกที่จะถือสัญญาที่ขาดทุนไว้

ในช่วงท้าย คุณณัฐพล ได้ฝากแนวคิดดี ๆ ให้กับนักเทรดมือใหม่ที่กังวลกับเรื่อง Cut Loss ไว้ว่า “เราสามารถนำเงินจากการขาย ไปลงทุนในสินทรัพย์ตัวอื่นแทนได้ การจะอยู่รอดในตลาดต้องอย่าคิดเล็กคิดน้อยกับการตัดบางอย่างทิ้งไป หากวางแผนมาดี การลงทุน 10 ครั้งใน TFEX นั้น ขอเพียงทายถูกแค่ 4 ครั้ง ก็สามารถทำกำไรได้แล้ว แม้อีก 6 ครั้งจะผิดทางจนต้องขายทิ้งออกไปก็ตาม” สำคัญที่การวางแผนการเทรด การจำกัดการขาดทุน และเก็บกำไรในรอบใหญ่ให้ได้

ขอเพียงแค่มี Mindset ข้างต้น การเทรดในตลาด TFEX ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป แต่ก็อย่าลืมไปว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้น ทุกครั้งที่คุณลงทุนควรมีการวางแผนอย่างรอบคอบ มั่นใจในประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะอย่างที่ คุณณัฐพล ได้กล่าวไว้ว่า “ไม้ที่มั่นใจที่สุดอาจเป็นไม้ที่เจ็บหนักที่สุดก็เป็นได้” ดังนั้น ทุกคนควรมีแผนการเทรด มีวินัย บริหารความเสี่ยง และไม่มั่นใจตัวเองมากเกินไป ไม่ว่าสภาพตลาดจะเป็นเช่นไร คุณก็สามารถอยู่รอดและสร้างผลกำไรที่คาดหวังได้อย่างแน่นอน

ผู้สนใจสามารถรับชม Workshop มือใหม่เรียนเทรดออนไลน์ (ภาคค่ำ) หัวข้อ “Mindset เทรด SET50 Futures ที่มือใหม่ต้องรู้” ย้อนหลังได้ที่ https://www.tfex.co.th/th/activities/SET50_Futures_Workshop_2021.html