PROEN ขายราคา 3.25 บาท 21-23 เม.ย. สถาบันจองล้น 11 เท่า

HoonSmart.com>>”โปรเอ็นคอร์ป”พร้อมเปิดขาย 86 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.25 บาท P/E 30 เท่า จัดสรรนักลงทุนสถาบัน 12% ความต้องการล้น 11 เท่า ได้ฤกษ์ดีเข้า mai 29 เม.ย. มั่นใจนักลงทุนตอบรับคึกคัก ชูจุดเด่นหุ้นเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร ศักยภาพทำกำไรโต อนาคตโดดเด่นในยุคดิจิทัลมาแรง ฐานะการเงินแข็งแกร่ง 

นางยอดฤดี สันตติกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ หัวหน้าสายงานตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ในฐานะแกนนำผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของบริษัทโปรเอ็นคอร์ป (PROEN) เปิดเผยว่า ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 86 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาหุ้นละ 3.25 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E) 30 เท่า ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน โดยจะเปิดให้จองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย. นี้ และคาดว่าสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) ได้ในวันที่ 29 เม.ย. 2564 ในหมวดเทคโนโลยี

” หุ้นที่เสนอขาย จัดสรรให้นักลงทุนสถาบันสัดส่วน 12% พบว่ามีความต้องการจองซื้อล้นถึง 11 เท่า PROEN  เป็นหุ้นที่น่าลงทุนเป็นอย่างมาก ธุรกิจอยู่ในเทรนด์ที่มีการเติบโตค่อนข้างสูง  กลุ่มลูกค้าหลักอยู่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจเกมส์ แนวโน้มยังสามารถเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้ทุกอุตสาหกรรมได้ปรับตัวมาสู่ด้านไอซีทีและเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นปัจจัยส่งเสริมให้ธุรกิจขยายตัวได้อย่างโดดเด่น PROEN เป็นหุ้นทางเลือกในช่วง โควิด-19 แพร่ระบาด และโดนใจนักลงทุนในเรื่องการเติบโตของผลการดำเนินงาน ” นางยอดฤดีกล่าว

นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า PROEN บริษัทมีความโดดเด่นในด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูล Internet Data Center บริการอินเทอร์เน็ต ISP และบริการคลาวด์ รวมทั้งยังให้บริการงานรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งถือเป็นบริษัทฯ มีบริการแบบครบวงจร

ขณะที่มีความสามารถในการทำกำไรที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอัตรากำไรขั้นต้นย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 16 % จากการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 20 ปี

“PROEN จะเป็นหุ้นที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ลงทุน เนื่องจากมีโอกาสเติบโตสูงในยุคของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี และพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบ New Normal ธุรกรรมออนไลน์เติบโตมากขึ้น ทำให้มีช่องทางสร้างรายได้เพิ่มต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจก่อสร้างมีแนวโน้มที่ดี”นางสาวสุวิมลกล่าว

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโปรเอ็น คอร์ป (PROEN) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะดีขึ้นมาก เทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมารายได้โตเฉลี่ย 20% เนื่องจากไตรมาส 1/2564 มีลูกค้าจองตู้ Server ถึง 60 ตู้ เทียบกับสิ้นเดือนก.ย.2563 สร้างตู้ 100 ตู้ และสิ้นปีเพิ่ม 20 ตู้ ขณะเดียวกันทุกอุตสาหกรรมปรับตัวเข้าสู่ระบบออนไลน์ ทำให้ความต้องการใช้ Internet Data Center บริการอินเทอร์เน็ต ISP และบริการคลาวด์ สูงขึ้น

ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ที่เข้ามาต่อเนื่อง 260 ล้านบาทต่อปี  และมีการทำสัญญากับลูกค้าระยะยาว 1-3 ปี ขณะที่ลูกค้าใหญ่มีการต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง 5-10 ปี รวมถึงคนไทยมีการใช้อินเทอร์เน็ตวันละ 11 ชั่วโมง ลูกค้าของบริษัท ทั้งธุรกิจบันเทิง และเกมส์ มีการเติบโต รวมถึงนโยบายภาครัฐให้การสนับสนุน  เชื่อว่าการให้บริการคลาวด์จะดีมากในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง บริษัทไมได้เน้น แต่ช่วยความเสี่ยงจากการพึ่งพาจากธุรกิจ ICT เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเกือบ 280 ล้านบาทจะนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูล สำนักงานแห่งใหม่ สามารถรองรับตู้ Server ได้ประมาณ 1,000 ตู้ จากปัจจุบันมีตู้ให้บริการประมาณ 645 ตู้ โดยจะเป็นการทยอยลงทุน และจะแล้วเสร็จในปี 2565 ขณะเดียวกันยังนำเงินไปชำระหนี้ ช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายในปัจจุบันปีละ 20 ล้านบาท และลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ที่สูงกว่า 3 เท่า  ส่วนเงินที่เหลือนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ ส่งผลให้ทั้งรายได้และกำไรเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น

“หลังเราเข้าตลาด mai แล้วจะทำให้สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง ต้นทุนทางการเงินลดลง เพิ่มศักยภาพในการรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และยกระดับชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับในระดับประเทศ เพิ่มโอกาสการเติบโตในอนาคต และมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน โดยหวังว่า หุ้น PROEN จะมีคุณสมบัติเป็นทั้ง Growth Stock และ Dividend Stock ได้อย่างแน่นอน จากนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ” นายกิตติพันธ์ กล่าว