ไทยพาณิชย์ชอบ BBL-KTB ดอกเบี้ยขาขึ้น

จับตาการประชุมของธนาคารกลางหลายแห่ง ผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขึ้นดอกเบี้ย บล.ไทยพาณิชย์ชอบแบงก์ ดอกเบี้ยขาขึ้น เน้น BBL,KTB โรงกลั่นย่อเป็นโอกาสซื้อ

ในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางของประเทศสำคัญหลายแห่งมีการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้(31 ก.ค.2561) จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นว่า BOJ อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ อาจยินยอมให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นลงเกินกว่าเป้าหมาย 0% ของ BOJ และลดเป้าหมายการซื้อพันธบัตรในปัจจุบัน

ส่วนคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 1 ส.ค. 2561

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะมีการประชุมในวันที่ 2 ส.ค. 2561 ซึ่งตลาดคาดว่าจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% หลังจากการประชุมในเดือนมิ.ย. BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50%

บล.ไทยพาณิชย์ ยังคงชอบหุ้นกลุ่มธนาคาร BBL และ KTB อัตราดอกเบี้ยยังเป็นขาขึ้น โดยดอกเบี้ยพันธบัตร 10 ปีสหรัฐฯ ยังคงแกว่งใกล้ 3%

ส่วนกลุ่มโรงกลั่นบางตัวอาจจะเผชิญกับแรงเทขายบ้างหลังปรับตัวขึ้นมาพอสมควร ยังคงแนะนำ BCP, ESSO, IRPC, PTTGC, SPRC และ TOP อยู่

หุ้นเชิงกลยุทธ์ที่แนะนำไปคือ SCC ให้ถือต่อไปรอขายก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ผู้ซื้อไม่มีสิทธิรับเงินปันผลกลางปีหุ้นละ 8.50 บาท

ส่วนหุ้นเก็งกำไรทางเทคนิค ได้แก่ BEC และ VGI