TTA ออกหุ้นกู้ 1,500 ลบ. อายุ 2 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 5.00%

HoonSmart.com>> “โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์” ออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี 6 เดือน อันดับเครดิตหุ้นกู้ “BBB” จ่ายดอกเบี้ย 5.00% ต่อปี เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน และหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ 23-25 มี.ค.นี้

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า TTA ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2564 ภายใต้โครงการตราสารหนี้ เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขายไม่เกิน 1,200 ล้านบาท โดยมีมูลค่าของหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe) อีก 300 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นมูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขายรวมทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท หุ้นกู้มีอายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.00% ต่อปี และชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน

เฉลิมชัย มหากิจศิริ

TTA จะเปิดให้ผู้ลงทุนจองซื้อระหว่างวันที่ 23-25 มี.ค.2564 โดยผู้ลงทุนสถาบันจะสามารถจองซื้อหุ้นกู้ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 10,000 บาท ในขณะที่ผู้ลงทุนรายใหญ่สามารถจองซื้อหุ้นกู้ขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อชำระคืนหุ้นกู้เดิม โดย TTA จะใช้เงินทุนหมุนเวียนในกิจการในการชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าวไปก่อน และเพื่อขยายธุรกิจ (ซื้อเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองเพื่อขยายกองเรือ) ตลอดจนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัทฯ ทั้งนี้ TTA ไม่เคยมีประวัติการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้และ/หรือดอกเบี้ย หรือผิดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้

TTA และหุ้นกู้ของ TTA ที่จะออกและเสนอขายในครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ BBB แนวโน้ม Negative จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อเดือนมกราคม 2564 อันดับเครดิตของบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งมีสินทรัพย์สภาพคล่องสูง ทั้งนี้ TTA ยังคงมีเงินสดภายใต้การบริหารราว 7.7 พันล้านบาท และมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำที่ 0.08 เท่า ณ วันที่ 31 ธ.ค.2564

“แม้เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จะสิ้นสุดลงเมื่อใด แต่เราคาดว่าสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดน่าจะผ่านไปแล้ว และ TTA มีแนวโน้มที่จะพลิกกลับมาสร้างผลกำไรในปี 2564 โดยช่วงต้นปีนี้คาดการณ์กันว่าตลาดสินค้าแห้งเทกองจะปรับตัวดีขึ้นตามความต้องการใช้เรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจในปีนี้ ส่วนกลุ่มธุรกิจบริการงานวิศวกรรมใต้ทะเลคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นจากมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบซึ่งยังคงแข็งแกร่ง รวมทั้งการเลิกดำเนินธุรกิจขุดเจาะเมื่อปีที่แล้วซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในอนาคต ด้านกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรยังคงทำกำไรต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสามารถเดินหน้าสร้างการเติบโตและเพิ่มยอดขายผ่านบริการเดลิเวอรีได้อย่างต่อเนื่อง” นายเฉลิมชัย กล่าว