ตลท.ขึ้น NC หุ้น POST-THAI ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย NC หุ้น “บางกอกโพสต์-การบินไทย” เหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนเป็นปีที่ 1 เหตุส่วนผู้ถือหุ้นงบปี 63 POST ติดลบ 230 ล้านบาท THAI ติดลบหนัก 1.28 แสนล้านบาท สั่ง “บางกอกโพสต์” แจงทางเลือกทำแผนฟื้นฟูกิจการ-ยื่นคำร้องศาลล้มละลายเพื่อเสนอแผนฟื้นฟู-เพิกถือหุ้นโดยสมัครใจ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งการขึ้นเครื่องหมาย NC หุ้นของบริษัท บางกอก โพสต์ (POST) และบริษัท การบินไทย (THAI) ในวันที่ 8 มี.ค. 2564 เหตุผลเนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนกรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ ตามงบการเงินประจำปี 2563 โดย POST มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 230 ล้านบาท ส่วน THAI ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ 128,742 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามความในข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการ

1. ประกาศว่าหลักทรัพย์ POST และ THAI มีเหตุเข่าข่ายอาจถูกเพิกถอนเป็นปีที่ 1 (NC ระยะที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.2564 โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) และยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

2. ให้ POST แจ้งทางเลือกของบริษัทว่าจะทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอผู้ถือหุ้นก่อนดำเนินการ หรือเลือกที่จะยื่นคำร้องต่อศำลเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย หรือเลือกที่จะขอเพิกถอนโดยสมัครใจหรือมีทางเลือกอื่นใดที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทให้ THAI แจ้งว่านอกเหนือจากการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายแล้ว บริษัทจะมีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่

พร้อมทั้งให้ POST และ THAI กำหนดเวลาดำเนินการตามแนวทางที่เลือกฟื้นฟูกิจการ หรือทางเลือกอื่นใด (ถ้ามี) และเผยแพร่ให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบภายในวันที่ 7 เม.ย.2564

3. เมื่อครบกำหนดเวลาตามข้อ 2 และบริษัทได้แจ้งทางเลือกอย่างครบถ้วนชัดเจนแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะอนุญำตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้เป็นเวลา 1 เดือน และเมื่อครบเวลาดังกล่าวแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทจนกว่าบริษัทจะดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไปและดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

หากบริษัทไม่แจ้งหรือยืนยันทางเลือกภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2 ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจไม่อนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัท

4. ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ระยะเวลา POST และ THAI ในการแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 8 มี.ค.2564 ซึ่งกำหนดเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะมีเวลา 1 ปี (NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และ NC ระยะที่ 3) เมื่อครบกำหนดเวลำแล้ว หากบริษัทยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็มของ POST และ THAI พร้อมทั้งติดตำมการนำเสนอทางเลือกในการดำเนินการของบริษัทดังกล่าวต่อไป