JTS ซื้อหุ้น JASTEL มูลค่า 1.2 พันลบ.ขยายธุรกิจเกตเวย์-DATA Center

HoonSmart.com>> “จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์” เข้าซื้อหุ้น JASTEL ทั้งหมดจากบริษัทในกลุ่ม มูลค่า 1,201 ล้านบาท เพิ่มประสิทธิภาพและขยายขีความสามารถการแข่งขันไปยังธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศและบริการชุมสายอินเทอร์เน็ต ศูนย์รวมการจัดเก็บข้อมูล รองรับธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง

บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ (JTS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) จากบริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (JSTC) ทั้งหมด 5,199,993 หุ้น คิดเป็น 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ JASTEL ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 231 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,201,198,383 บาท ซึ่งหลังซื้อหุ้นจะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

การซื้อหุ้น JASTEL เป็นการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปยังธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศและบริการชุมสายอินเทอร์เน็ต บริการวงจรเช่าส่วนบุคคลระหว่างประเทศ บริการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ รวมถึงบริการเป็นศูนย์รวมการจัดเก็บข้อมูล (Data Center) เพื่อรองรับกับธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งที่บริษัทย่อย คือ บริษัท คลาวด์ คอมพิวติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด กำลังดำเนินธุรกิจอยู่ และรองรับกับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และ KT Corporation จากประเทศเกาหลี ซึ่งจะเป็นการเปิดตลาดคลาวด์โซลูชั่นอย่างครบวงจรทั้งในประเทศไทยและระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ JSTC เป็นบริษัทย่อยที่บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่น แนล (JAS) ถือหุ้น 99.99% และ JAS เป็นผู้ถือหุ้นใน JTS ทางตรง 32.80% และถือหุ้นทางอ้อมโดยผ่านบริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด และบริษัท ที.เจ.พี.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด รวมสัดส่วนการถือหุ้นของ JAS ทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริษัทเท่ากับ 50.91% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด การทำรายการดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นรายการบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

สำหรับการชำระค่าหุ้นเกือบทั้งหมดจะชำระด้วยการโอนสิทธิเรียกร้องในลูกหนี้เงินกู้ยืมและลูกหนี้การค้าของบริษัทให้แก่ผู้ขายเพื่อชำระค่าหุ้นและส่วนต่างราคาซื้อขาย (ถ้ามี) ซึ่งเป็นจำนวนไม่สูงนัก บริษัทขะชำระด้วยกระแสเงินสดจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทซึ่งมีเพียงพอ บริษัทไม่มีภาระในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่ม

คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติการแต่งตั้งบริษัท บริษัท ออพท์เอเชีย แคปิ ตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อทำหน้าที่ให้ความเห็นแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เกี่ยวกับการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 17 พ.ค.2564