ROH ขาย ‘รร.รอยัลออคิด’ มูลค่า 4.5 พันลบ.ให้กองทรัสต์ ซื้อกลับปีที่ 3-5

HoonSmart.com>> “โรงแรมรอยัล ออคิด” ขายทรัพย์สิน “โรงแรมรอยัลออคิด” มูลค่าไม่เกิน 4,500 ล้านบาท ให้กองทรัสต์อยู่ระหว่างขออนุมัติก.ล.ต.จัดตั้งกอง พร้อมซื้อคืนทรัพย์สินกลับในปีที่ 3-5

บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้บริษัทขายทรัพย์สินของโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน โฮเทล แอนด์ ทาวเวอร์ส (โรงแรมรอยัลออคิด) ให้แก่กองทรัสต์ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นใหม่และอยู่ในระหว่างเตรียมขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท ในราคาขายไม่เกิน 4,500 ล้านบาท โดยบริษัทจะขายทรัพย์สินของโรงแรมรอยัลออคิดให้แก่กองทรัสต์ หลังจากที่กองทรัสต์ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่จากก.ล.ต.และได้ดำเนินการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ เสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนี้มีมติให้บริษัทเช่าทรัพย์สินของโรงแรมรอยัล ออคิดฯ หลังจากกองทรัสต์ได้ซื้อและรับโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินของโรงแรมรอยัลออคิดจากบริษัทเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำกลับมาบริหารในนามของบริษัทต่อไปและเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการจัดตั้งกองทรัสต์และการขายทรัพย์สินของโรงแรมรอยัลออคิดให้แก่กองทรัสต์ โดยมีระยะเวลาการเช่า 3 ปีนับแต่วันที่ลงนามในสัญญาเช่าและคู่สัญญาแต่ละฝ่ายมีสิทธิต่ออายุสัญญาเช่าออกไปอีก 2 คราว ๆ ละ 1 ปี รวมเป็นระยะเวลาการเช่าทั้งสิ้น 5 ปี และมีค่าเช่าตลอดอายุการเช่าเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 1,460 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ให้บริษัทซื้อคืนทรัพย์สินของโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน โฮเทล แอนด์ ทาวเวอร์สจากกองทรัสต์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการขายอสังหาริมทรัพย์คืนให้แก่เจ้าของเดิมและเป็นไปตามเงื่อนไขที่คู่สัญญาได้ตกลงกันให้ระบุในสัญญาซื้อขายทรัพย์สินและสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทคาดว่า ธุรกรรมซื้อคืนทรัพย์สินจะสามารถเกิดขึ้นภายใน 5 ปีนับแต่วันที่ลงนามในสัญญาขายทรัพย์สิน

บริษัทมีข้อตกลง (Option) ในการซื้อคืนทรัพย์สินในปีที่ 3 ในราคารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,790 ล้านบาท และซื้อคืนทรัพย์สินในปีที่ 4 ในราคารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,900 ล้านบาทและซื้อคืนทรัพย์สินในปีที่ 5 ในราคารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 5,020 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทรับโอนกิจการทั้งหมด (โดยการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมด-EBT) จากบริษัท ไทย รอยัล ออคิด เรียล เอซเทท จำกัด (TRO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ตามมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ปรากฏในบัญชีของ TRO ณ วันโอนกิจการ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างกิจการของบริษัท ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อนที่เกิดจากการทำรายการระหว่างกันของบริษัทและ TRO

ด้านผลการดำเนินงานงวดปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 154.65 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 1.65 บาท จากงวดปี 2562 กำไรสุทธิ 147.36 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 1.57 บาท