MTC แจงศาลเลื่อนไต่สวนคำฟ้องกลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้เดือนพ.ย.นี้

MTC เผยศาลเลื่อนนัดไต่สวนคำฟ้อง “กลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้” เดือนพ.ย.2561 บริษัทฯพร้อมใช้สิทธิ์คัดค้านการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ยันดำเนินธุรกิจซื่อสัตย์ โปร่งใสภายใต้กฏหมายกำหนด

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ ได้ยื่นคำร้องฟ้องกลุ่มบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล รวม 15 ราย และศาลนัดไต่สวนคำฟ้อง (ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561 นั้น ทางศาลได้เลื่อนนัดไต่สวนคำร้อง (ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) ออกไปเป็นเดือนพ.ย.2561 ซึ่งการฟ้องกลุ่มเป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถรวมตัวกันและฟ้องร้องได้ แต่ในขณะเดียวกันบริษัทก็สามารถใช้สิทธิ์ในการคัดค้าน การดำเนินคดีแบบกลุ่มได้เช่นกัน

“ขั้นตอนของศาลขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นพิจารณาคำฟ้องแต่อย่างใด ยังอยู่ในขั้นตอนว่า ศาลจะรับไว้เป็นคดีกลุ่มหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าศาลจะพิจารณาออกมาอย่างไร ทางบริษัทก็จะใช้สิทธิในการคัดค้านคำร้อง(ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) ดังกล่าวอย่างแน่นอน” นายชูชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีกฎหมายลูกค้าสามารถฟ้องคดีแบบกลุ่มได้ ยังไม่เคยมีปรากฎคำพิพากษาในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อนึ่ง บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ภายใต้ใบอนุญาตประกอบด้วยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ซึ่งสามารถคิดดอกเบี้ยได้สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เนื่องจากที่ผ่านมา ยังไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน และมีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการหลายใบ รวมทั้ง พิโกไฟแนนซ์ ซึ่งทำให้ประชาชนสับสน และเข้าใจผิดในสินเชื่อแต่ละประเภท ซึ่งขณะนี้ภาครัฐเข้าใจปัญหา และกำลังศึกษาถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเมื่อมีข้อกำหนดให้ปฏิบัติที่ชัดเจนแล้ว เชื่อว่าปัญหาความไม่เข้าใจ และความสับสนดังกล่าวของประชาชนจะหายไปในที่สุด และบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล พร้อมจะปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ