เมย์แบงก์ฯเชียร์ CENTEL-MINT ยูโอบีฯ แนะเลี่ยงหุ้นโรงแรม

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์มองต่างมุมหุ้นโรงแรมคึกคัก บล.เมย์แบงก์ฯ แนะนำ CENTEL และ MINT บล.กสิกรไทยมองลงทุนยาวต้องเก็บ AWC เก็งซื้อโรงแรม-อสังหาฯเพิ่ม ส่วน MINT ฟื้นเร็วสุด  บล.ยูโอบี เคย์เฮียนเตือนอย่าไปยุ่ง แค่เก็งกำไร ให้ดีชวนซื้อแบงก์ใหญ่-การเงิน SAK,MICRO  ปิโตรเคมี PTTGC และ IVL

วันที่ 5 ก.พ.64 หุ้นกลุ่มโรงแรมปรับตัวขึ้นมาได้ดี  หุ้น MINT ปิดที่ 28 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ +5.66% ,หุ้น CENTEL ปิดที่ 29.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท หรือ +10.28% และหุ้น ERW ปิดที่ 4.28 บาท เพิ่มขึ้น 0.38 บาท หรือ +9.74%

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มโรงแรมปรับตัวขึ้นโดดเด่นหลายตัว อาทิ ERW กับ CENTEL เพิ่มขึ้นมาประมาณ 10% โดยมีแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ลงทุนระยะยาว  จากที่ถือจำนวนน้อย เมื่อมีปัจจัยบวกความคาดหวังการใช้วัคซีน และเรื่องของวัคซีนพาสปอร์ตในการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว เข้ามาในประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว  ทำให้กลุ่มนี้มีจังหวะปรับตัวขึ้นมาได้

” กลุ่มโรงแรมยังน่าสนใจในระยะกลางถึงยาว ถ้านักลงทุนมองข้ามปัจจัยเรื่องผลประกอบการไป เชื่อว่ายังไงผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปได้ แม้ภาพรวมภาคการท่องเที่ยวยังแย่อยู่ก็ตาม โดยในอนาคตการท่องเที่ยวก็ยังเป็นอุตสาหกรรมหลักของไทย และหลังการใช้วัคซีนที่แพร่หลาย ราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวก็จะกลับไปอยู่ในระดับเดิม ส่วนช่วงนี้นักลงทุนสถาบันที่มองภาพระยะยาวเข้ามาซื้อเพื่อตุนของไว้ในพอร์ต ทำให้ราคาปรับขึ้น จึงแนะนำซื้อเมื่อราคาย่อตัว หรือหลังรายงานงบการเงิน เน้นหุ้นที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจโรงแรมเพียงอย่างเดียว แนะนำ CENTEL และ MINT” นายวิจิตร กล่าว

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. กสิกรไทย เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มโรงแรมปรับขึ้นตามกลุ่มหุ้นโรงแรมในอเมริกาและยุโรป เนื่องจากมีการกระจายการใช้วัคซีนได้รวดเร็วกว่าที่คาด ในส่วนของประเทศไทยคาดว่าจะได้ใช้ในเดือนเม.ย.นี้ มองว่าหุ้นกลุ่มนี้สามารถซื้อได้ จากความคาดหวังที่จะเริ่มมีกำไรในปี 2565 เรื่องของการเพิ่มทุน คาดว่าจะไม่เป็นปัจจัยลบแล้ว ซึ่งหลายบริษัทได้เตรียมสภาพคล่องรองรับนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาตามแผนที่คาดว่าไว้ในช่วงปลายปี รวมถึงในปีหน้าต้นทุนของบริษัทจะไม่สูงขึ้น จากช่วงที่รับผลกระทบ ทำให้รู้ว่าค่าใช้จ่ายอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็น มีการลดลง ทำให้ความสามารถในการทำกำไรได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามทางภาครัฐมีการศึกษาเรื่องของวัคซีน พาสปอร์ต และการท่องเที่ยวกันระหว่างประเทศ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือประเทศที่มีการฉีดวัคซีนเกิน 60% ของจำนวนประชากร คาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อกลุ่มนี้ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ว่าประเทศไทยจะกระจายวัคซีนได้เร็วตามแผนรึเปล่า

“แนะนำซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวในหุ้น AWC เนื่องจากมีสภาพคล่องสูง และจะมีการซื้อโรงแรมหรืออสังหาริมทรัพย์ เข้ามาบริหารเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตหลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้ว และแนะนำหุ้น MINT คาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้เร็วที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากมีสัดส่วนพอร์ตโรงแรมในยุโรป ซึ่งมีการกระจายวัคซีนได้รวดเร็ว”บล.กสิกรไทยแนะนำ

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มโรงแรมปรับตัวขึ้น มีแรงเก็งกำไรบ้าง จากการเริ่มฉีดวัคซีนในเดือน มิ.ย. 64 ตามแผน รวมถึงหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวปรับขึ้นช้ากว่าตลาด เป็นลักษณะการหมุนกลุ่มเล่นของนักลงทุน และความคาดหวังที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปี 64 ซึ่งภาครัฐฯมีการศึกษาที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว โดยไม่ต้องกักตัว

สำหรับคำแนะนำยังคงหลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่มนี้ เนื่องจากมีความผันผวนสูง จากภาระหนี้ที่ยังอยู่ และต้องนำเงินมาชำระหนี้ ทำให้การใช้เม็ดเงินเพื่อการลงทุนสร้างการเติบโตยังน้อย โดยแนะนำเลือกหุ้นรายตัวที่มีผลประกอบการโดดเด่น อาทิกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ,กลุ่มการเงินขนาดเล็ก แนะนำ SAK และ MICRO หรือหุ้นที่ราคายังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ,กลุ่มโรงไฟฟ้าชุมชน และกลุ่มปิโตรเคมี แนะนำ PTTGC และ IVL