เมย์แบงก์ฯ ชี้เป้า VL รับมอบเรือตามนัดหนุนรายได้ Q2/64 เด่น

HoonSmart.com>> บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมิน VL รับมอบเรือลำใหม่ เตรียมขนส่งน้ำมันปาล์มระหว่างประเทศให้ลูกค้า รายได้จ่อเข้าทันทีไตรมาส 2/64 หนุนผลงานโดดเด่น คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้า 1.85 บาท

บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท บริษัท วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) โดยจากการสอบถามไปยังผู้บริหาร VL ได้ข้อมูลว่า เรือลำใหม่ ลำที่ 13 ซึ่งได้สั่งต่อไว้ที่อู่เรือในปรเทศเกาหลัใต้ ได้ทำพิธี online เพื่อปล่อยลงสู่ทะเลแล้ว ขณะเดียวกันทีมของ VL ได้เดินทางไปยังประเทศเกาหลัและกักตัวเพื่อคัดกรองป้องกัน COVID-19 ให้ครบตามเกณฑ์ จากนั้นจะเข้าไปนำเรือลำนี้กลับมายังประเทศไทยและดำเนินการปรับปรุงและดำเนินการด้านเอกสารแล้วจึงเริ่มทำงานในไตรมาส 2/2564 ตามแผน

เรือดังกล่าวมีขนาดประมาณ 2,500 dwt จะใช้ในการขนส่งน้ำมันปาล์มระหว่างประเทศ ปัจจุบันมีสัญญาให้บริการรอไว้เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้เริ่มสร้างรายได้ทันทีในไตรมาส 2/2564

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองกรณีดังกล่าวเป็นไปตามมาตฐานประมาณการของฝ่ายวิเคราะห์ โดยคงมุมมองว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2564 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เติบโตเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) และเทียบปีต่อปี (YoY) จากขนาดกองเรือที่ใหญ่ขึ้นและการจัดการต้นทุนที่ดีและกำลังได้ประโยชน์จาก Economies of scale ซึ่งจะยกกำไรของ VL ให้กลับมาเติบโตครั้งแรกในรอบ 3 ปี เดินหน้าเติบโต 26.5% ต่อปี ระหว่างปี 2564-2566

“เราคงคำแนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 1.85 บาท อิง P/BV 1.65 เท่า อยู่ในกรอบระหว่าง PRM และ AMA” บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุ