ซีอีโอ “ทีเอ็มบี” คาดปล่อยสินเชื่อปีนี้โตใกล้ 8%

“ปิติ” ไม่หวั่นโบรกฯหั่นกำไร คาดยอดปล่อยสินเชื่อปีนี้จะเติบโตใกล้เคียง 8% จากเป้า 8-10% แม้ไตรมาส 2 ยอดปล่อยสินเชื่อจะเติบโตไม่มาก มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้ค่าธรรมเนียมขายกองทุนรวมดีขึ้น

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ทำให้กำไรไตรมาส 2 ของ TMB ลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีก่อน มาจากรายได้ค่าธรรมเนียมการขายกองทุนรวมที่ลดลง โดยเมื่อลูกค้าเห็นสัญญาณว่าดอกเบี้ยจะขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 2 จึงได้ขายตราสารหนี้ออกมา เพื่อลดความเสี่ยงและความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศ ทำให้กระทบต่อกำไรของธนาคาร แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด

“กำไรที่ลดลงมาจากตัวเดียวเลย คือ เรื่องกองทุนรวม ทั้งนี้ ธุรกิจของ TMB ต่างจากคนอื่นพอสมควร เพราะลูกค้าของเราลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศค่อนข้างเยอะ และเมื่อต้นไตรมาส 2 สถานการณ์ตลาดตราสารหนี้เริ่มเห็นว่าดอกเบี้ยจะขึ้น สิ่งที่ลูกค้าทำ คือ Take profit โดยขายตราสารหนี้ออกมาก่อน เมื่อขายออกมาแล้ว ก็เอาเงินมาฝากที่แบงก์ เราก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย และเราไม่ได้ค่าธรรมเนียมจากส่วนนี้ ซึ่งกระทบกำไรของแบงก์”นายปิติกล่าว

ปิติ ตัณฑเกษม

นายปิติ กล่าวว่า แม้ว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารไตรมาส 2 จะเติบโตไม่มาก แต่รายได้จากดอกเบี้ยยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าธนาคารว่ายอดปล่อยสินเชื่อจะเติบโตใกล้เคียง 8% จากเป้าหมายทั้งปี 8-10% ขณะที่รายได้จากค่าธรรมเนียมอื่นๆที่ไม่ได้มาจากกองทุนรวมถือว่าเติบโตได้ดี ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมการขายกองทุนรวมที่หายไปในช่วงไตรมาส 2 นั้น ขณะนี้สถานการณ์เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะที่ดีขึ้นแล้ว

ส่วนกรณีที่นักวิเคราะห์ลดคาดการณ์กำไรของ TMB ปีนี้ลง นายปิติ กล่าวว่า คงต้องติดตามกันต่อไป

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com

อ่านประกอบ

TMB โงหัวไม่ขึ้น หุ้นร่วงต่ำกว่าเป้าใหม่