ราคาน้ำมันดิบร่วง กังวลส่งมอบวัคซีนล่าช้า

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง กังวลความต้องการใช้หดตัว ส่งมอบวัคซีนล่าช้า หลายประเทศยังล็อกดาวน์

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบหดตัวเนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ในหลายประเทศ หลังข่าวความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 โดยแอสตร้าเซนเนก้าแถลงว่า วัคซีนโควิด-19 มีปัญหาด้านการผลิต โดยคาดว่าจะมีการลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนลง 60% เหลือเพียง 31 ล้านโดส ทำให้การส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) จะต ่ากว่าเป้าหมาย โดยคาดว่าจะกระทบไปจนถึงปลายเดือน มี.ค.

นอกจากนี้นักลงทุนยังกังวลสภาพเศรษฐกิจกระทบความต้องการใช้น้ำมัน หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2563และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.3%

ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดครั้งใหม่ในจีน ส่งผลให้การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าจะหยุดชะงัก ซึ่งจะกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันโลกเนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ

ราคาน้ำมันดิบปิด 28 ม.ค. 64 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 52.34 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -0.97% ส่วนเบรนท์อยู่ที่ 55.53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.28 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -0.50%

 
อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 300 จุด รับผลดำเนินงานสดใส ว่างงานลดลง