PRINC แจงผถห.ใหญ่ลงทุน BH ไม่มีส่วนร่วมบริหาร-ธุรกิจไม่ขัดแย้ง

HoonSmart.com>> “พริ้นซิเพิล แคปิตอล” แจง “สาธิต วิทยากร” ผู้ถือหุ้นใหญ่เข้าลงทุน BH เพื่อการลงทุน ไม่มีส่วนร่วมบริหาร ยันธุรกิจไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ทำเลคนละตลาดและกลุ่มเป้าหมายลูกค้าต่างกัน

บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) แจ้งว่า ตามที่นายสาธิต วิทยากร กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PRINC ได้เข้าลงทุนและได้หุ้นสามัญของบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) จำนวน 180,715,806 หุ้น ที่ราคา 103 บาทต่อหุ้น เป็นผลทำให้นายสาธิตเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BH ซึ่งบริษัทชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเข้าลงทุนใน BH ของนายสาธิต และได้รับการแจ้งจากนายสาธิตว่าการเข้าซื้อหุ้นใน BH ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนเท่านั้น ไม่มีการเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการธุรกิจของ BH แต่อย่างใด

ทั้งนี้ โครงสร้างการถือหุ้นของ BH และการบริหารงานของ BH ภายหลังจากที่นายสาธิตเข้าลงทุนก็ยังเป็นเช่นเดิม อยู่ภายใต้การดำเนินงานของผู้บริหารชุดเดิมทั้งหมด

นอกจากนี้ นโยบายการประกอบธุรกิจของบริษัทซึ่งมุ่งเน้นการขยายธุรกิจโรงพยาบาลไปต่างจังหวัดที่ยังขาดแคลนการให้บริการด้านการแพทย์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้มีรายได้ปานกลาง และให้บริการในราคาที่กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้จ่ายได้ เห็นได้ชัดว่าบริษัทฯ กับ BH แม้อยู่ในธุรกิจเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในด้านทำเลที่ตั้งอยู่คนละตลาด และมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

บริษัทฯ มีโรงพยาบาลตั้งอยู่ในต่างจังหวัดและปริมณฑล และมีกลุ่มเป้าหมายเป็ฯผู้มีรายได้ปานกลาง ส่วน BH จากข้อมูลที่ทราบเป็นการทั่วไป มีโรงพยาบาลตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครเพียงแห่งเดียว และมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้มีรายได้สูง จึงไม่ใช่ธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ธุรกิจที่บริษัทฯและ BH ดำเนินอยู่ ณ ปัจจุบันจึงไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กันโดยตรง

ทั้งนี้ ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทฯ ได้ยึดถือปฏิบัติตามมาตรการกำกับดูแลและควบคุมภายในที่ดี ซึ่งรวมถึงมาตรการเกี่ยวกับการเข้าทำรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์และบริษัทฯ โดยคณะกรรมการจะสังเกตุสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำหนดมาตรการกลไกที่จะดูแลในเรื่องของความขัดแย้งทางผลประโยชน์