TMB เดี้ยง นักวิเคราะห์ลดเป้ากำไร-ราคาหุ้น

TMB ดิ่ง 5% ผิดหวังกำไรไตรมาส 2 รายได้ค่าธรรมเนียมทรุด ทรีนีตี้ปรับลดเป้าหมายกำไรปีนี้ลง 11% หั่นราคาเป้าหมายเหลือ 2.60 บาท ส่วนฟินันเซีย ไซรัสขอข้อมูลผู้บริหารวันนี้ก่อนทบทวน

ธนาคารทหารไทย(TMB) เป็นเพียงธนาคารแห่งเดียวที่ราคาร่วงลงแรง 5.04% หรือ 0.12 บาท ซื้อขายที่ 2.26 บาท สวนทางการปรับตัวขึ้นมากของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังผลกำไรไตรมาส 2 /2561 ที่มีรายได้ค่าธรรมเนียมลดลง และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)มากขึ้น โดยวันนี้(20 ก.ค.) ผู้บริหารมีนัดให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์

บล.ทรีนีตี้ ตัดสินใจเร็ว ปรับลดคำแนะนำลงเป็น”ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ปรับลดราคาเป้าหมายปีนี้เหลือ 2.60 บาท หลังปรับลดประมาณการกำไรปี 2561 ลง 11.6% เหลือ 8,783 ล้านบาท ด้วยแนวโน้มการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมและการลดลงของการสำรองหนี้อาจไม่ดีเท่าที่คาด

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า ธนาคารทหารไทยมีกำไร อยู่ที่ 2,026 ล้านบาทในไตรมาส 2 อ่อนตัวลง 11% จากไตรมาส 1 และ 9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าเล็กน้อย โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิดีขึ้นเล็กน้อยตามแนวโน้มสินเชื่อ แต่รายได้ค่าธรรมเนียมจากกองทุนรวมลดลง ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ด้าน NPL ยังควบคุมได้จากการ Write-off

“TMB ครึ่งปีแรกเติบโตได้ไม่ดีนัก บวกกับค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ในครึ่งปีแรกที่คิดเป็น Credit Cost 144 bps ซึ่งสูงกว่าเดิมที่เราคาดไว้ที่ 135 bps เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2561 ลดลง 11.6% จากประมาณการก่อนหน้า โดยกำไรครึ่งปีแรกคิดเป็น 49% ของกำไรทั้งปี สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลังเราคาดว่าจะเห็นรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ดีขึ้นเล็กน้อย และอาจเห็นค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ลดลงหากแนวโน้มการ Write-off NPL ไม่มากเท่ากับครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นในด้านของการลดค่าธรรมเนียมดิจิตอลของธนาคารต่างๆ ซึ่งโดยตรงอาจกระทบ TMB ไม่มาก แต่ในทางอ้อมอาจทำให้การแข่งขันเพื่อรักษาฐานเงินฝากสูงขึ้นได้

ทางด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส ขอพิจารณาข้อมูลที่ได้จากการประชุมในวันนี้ก่อนตัดสิน ซึ่งมีแนวโน้มการทบทวนประมาณการลง ราคาเหมาะสมเดิมอยู่ที่ 2.86 บาท แนะนำ ซื้อ

กำไรไตรมาส 2 น้อยกว่าคาดจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง ส่วนสินเชื่อเพิ่มขึ้น 1.1% จากไตรมาส 1 และ 1.6%จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อรายย่อยโดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย ขณะที่สินเชื่อ SME หดตัวลงตามความระมัดระวัง ขณะที่เงินฝากยังคงเติบโต 3.4%เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานลูกค้ารายย่อย และแม้แต่เงินฝาก All free ก็ยังโต 3.2% สะท้อนว่า TMB ไม่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนผ่านดิจิทอลอย่างที่ตลาดเคยกังวลกัน

” แม้ว่าจะผิดหวังต่อผลประกอบการในไตรมาส 2 เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่พลาดเป้า แต่ขอรอยืนยันเป้าหมายการเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมทั้งปีว่ายังเท่ากับ 15% หรือไม่ในการประชุมวันนี้ก่อน” บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ