ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงต่อหวั่นผลิตวัคซีนล่าช้า

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงต่อ หวั่นการผลิตวัคซีนล่าช้า กระทบเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันยาวนาน

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจที่อาจฟื้นตัวช้าลง จากการประกาศขอชะลอการจัดส่งวัคซีนโควิด-19เป็นการชั่วคราวของบริษัท Pfizer ให้กับประเทศในฝั่งยุโรปในช่วงปลายเดือน ม.ค. ถึงต้นเดือนก.พ.64

ยอดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก หลังยอดผู้ติดเชื้อโดยรวม (ณ วันที่ 18 ม.ค. 64) แตะระดับที่ 95 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวตรวมแล้วกว่า 2 ล้านคน นอกจากนี้ อัตราการแพร่ระบาดที่ปรับเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 28 ล้านคน ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 4 ปี 63 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.5 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งทำให้การเติบโตของ GDP โดยรวมในปี 2563 ขยายตัว 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งจีนนับว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจีนจะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศเดียวที่มีอัตราการเติบทางเศรษฐกิจเป็นบวกในปี 2563

ราคาน้ำมันดิบ 18 ม.ค. 64 เบรนท์ปิดที่ 54.75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส ตลาดปิดทำการ ราคาล่าสุดอยู่ที่ 52.36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 
อ่านข่าว

หุ้นยุโรปบวก อังกฤษขยายวงการฉีดวัคซีน-หุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการ