ASP ชี้สถาบันปรับพอร์ตรอซื้อ OR กดหุ้นบิ๊กแคป แนะโยกซื้อหุ้นปันผลสูง

HoonSmart.com>> บล.เอเซีย พลัส ประเมินนักลงทุนรอซื้อหุ้น OR สถาบันปรับพอร์ตตุนเงินสด 3.08 หมื่นล้านบาท ทำหุ้นบิ๊กแคปชะลอปรับตัวขึ้นในช่วงนี้ ชี้จังหวะตลาดหุ้นโลกย่อตัว แนะระยะสั้นหลบซบหุ้นปันผลสูง ผันผวนไม่มาก ชูหุ้น TVO-DCC-MCS ผลตอบแทนปันผล 6-9%

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า แม้หุ้นไทยยังได้แรงหนุนจาก Fund Flow อย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือนติดต่อกัน ( 4.1 หมื่นล้านบาท) โดยเดือน ม.ค. 64 นี้ ต่างชาติซื้อสุทธิอีก 5.9 พันล้านบาท (mtd) หนุนให้หุ้นใหญ่อย่าง SET50 Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% Outperform กว่า SET Index ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8%

อย่างไรก็ตามการตบเท้าเข้ามาของหุ้น IPO ขนาดใหญ่ อย่าง OR อาจทำให้หุ้นใน SET50 ชะลอการปรับตัวขึ้นบ้าง เนื่องจากนักลงทุนจะต้องปรับพอร์ต โดยการขายหุ้นบางส่วน เพื่อเตรียมเงินไปจองซื้อหุ้น OR ที่เปิดให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อ 595.76 ล้านหุ้น, นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ 1,714 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 65.7% รวมถึงผู้ถือหุ้น PTT ที่ได้สิทธ XB 300 ล้านหุ้น

บล.เอเซีย พลัส ประเมินนักลงทุนสถาบันต้องมีการเตรียมเงินซื้อหุ้นดังกล่าวจากกองทุนไทยและต่างประเทศประมาณ 3.08 หมื่นล้านบาท (คิดที่ราคา IPO 18 บาท) โดยแบ่งเป็นกองทุนประเภท Active Fund ที่ต้องเตรียมเงินจองซื้อตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 – 5 ก.พ. กว่า 2.93 หมื่นล้านบาท และกองทุน Passive Fund ในประเทศ เตรียมเงินช่วงเวลาใกล้ๆวันเข้าซื้อขายวันแรก 11 ก.พ.63 ราว 1.47 พันล้านบาท และหากเปรียบเทียบกับข้อมูลในอดีต ก่อนมีหุ้นขนาดใหญ่ อย่าง AWC, CRC, SCGP ได้ Fast Track เข้า SET50 และ SET100 1 เดือน SET50

บล.เอเซีย พลัส มองว่าแม้ Fund Flow ยังหนุนหุ้นไทยต่อเนื่อง แต่การเข้ามาของ OR อาจทำให้หุ้นขนาดใหญ่ชะลอการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ แต่ในอีกมุมหนึ่ง แรงกดดันดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อ Valuation ของหุ้น ถือเป็นโอกาสดีในการเข้าสะสมเพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาว

ส่วนกลยุทธ์ในวันนี้ ยามที่ตลาดหุ้นโลกส่วนใหญ่ย่อตัว บวกกับแรงกดดันการปรับพอร์ตจองซื้อหุ้น OR ยังกดดันหุ้นขนาดใหญ่ต่อเนื่อง ระยะสั้นแนะหลบเข้าลงทุนในหุ้นปันผลสูง น่าจะผันผวนไม่มาก และ Outperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ อย่าง DCC คาดหวังปันผลได้ 8% ต่อปี, TVO คาดหวังปันผลได้ 6% ต่อปีและ MCS คาดหวังปันผลได้ 9% ต่อปี

 
อ่านข่าว

OR แจกรายย่อยทุกคน 300 หุ้น กองทุนไม่รีบขายหุ้น จ่าย IPO

OR ตั้งราคาขาย IPO 16-18 บาท รายย่อยจองซื้อ 24 ม.ค.-2 ก.พ.