GULFปักธงรายได้ 2 แสนล้าน ปี 68

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ ประกาศปี 2568 รายได้ถึง 2 แสนล้านบาท เตรียมงบ 3-4 หมื่นล้านบาท ลงทุน 5 ปี เป้าหมาย IPP รวม 5,000 เมกะวัตต์ ซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจใหม่

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมวงเงินลงทุน 3-4 หมื่นล้านบาทในช่วง 5 ปี เพื่อรองรับการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวม 5,000 เมกะวัตต์ การเข้าซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศ การลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสด ,เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) โดยปัจจุบันยังไม่มีแผนจะออกหุ้นกู้เพื่อมารองรับการลงทุน

” เราเน้นเป็นหุ้น Dividend นอกจากเป็นหุ้น Growth กำลังการผลิตไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มขึ้นนั้น จะมีส่วนผลักดันรายได้ในช่วง 8 ปี เติบโตเฉลี่ยปีละ 30% ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปีนี้ คาดว่ารายได้จะอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท และสิ้นปีที่ 8 รายได้จะปรับขึ้นมาเป็นกว่า 2 แสนล้านบาท รายได้จากต่างประเทศจะปรับขึ้นมาเป็น 20-30% จากปัจจุบันรายได้หลักมาจากในประเทศประมาณ 90% “นายสารัชถ์กล่าว

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ประเทศโอมาน ขนาดกำลังผลิต 300 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทราบผลในเดือนส.ค.นี้ หากบริษัทได้รับคัดเลือกคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 5,000-6,000 ล้านบาทในการเข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มโอมานแก๊ส ในสัดส่วนฝ่ายละ 50% พร้อมมองหาโอกาสลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธุรกิจก๊าซฯ เพราะในโอมานมีแหล่งก๊าซธรรมชาติอยู่มาก

นายสารัชถ์ กล่าวถึงการ่วมลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ในประเทศเวียดนาม กำลังผลิตประมาณ 300-400 เมกะวัตต์ คาดว่าภายในปีนี้จะสรุปข้อตกลงได้อย่างน้อย 1 โครงการ เป็นโครงการร่วมทุน กับพันธมิตรท้องถิ่น ส่วนการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ในนิคมอุตสาหกรรมในไทย จำนวน 3 แห่ง กำลังผลิตแห่งละ 120 เมกะวัตต์นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้