ADVANC ไม่ต้องจ่าย 1.34 หมื่นล. อนุญาโตฯ ชี้ขาดพิพาทกสท.เรียกค่าอุปกรณ์

HoonSmart.com>> “แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส” เผยคณะอนุญาโตตุลาการ ชี้ขาดยกคำเสนอข้อพิพาทกสท.กับดีพีซี ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายข้อพิพาทส่งมอบอุปกรณ์ เสาโทรคมนาคารวม 1.34 หมื่นล้านบาท ชี้คดียังไม่สิ้นสุด กสท.มีสิทธิ์ยื่นศาลปกครอง

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส แจ้งความคืบหน้าข้อพิพาทระหว่างบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (กสท.) เรื่องการส่งมอบอุปกรณ์โทรคมนาคมว่า ขณะนี้ดีพีซี ได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ กสท. เป็นผลให้ดีพีซีไม่ต้องส่งมอบอุปกรณ์และชำระค่าเสียโอกาสพร้อมดอกเบี้ยตามที่กสท.เรียกร้องทั้งหมด

ทั้งนี้ ตามที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (กสท.) ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการสำนักงานระงับข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2561 อ้างอิงถึงสัญญาอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการวิทยุโทรคมนาคมระบบเซลลูล่าระหว่างกสท. กับดีพีซี ซึ่ง ณ ปัจจุบันสัญญาดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยกสท.เรียกร้องให้ดีพีซีส่งมอบเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคม ได้แก่ เสาโทรคมนาคมจำนวน 4,657 ต้น ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 3,012 ตู้แหล่งจ่ายไฟฟ้า ระบบคงสิทธิเลขหมาย ระบบ Call Center ที่ดีพีซีขอใช้งานร่วมกับเอไอเอส รวมมูลค่า 13,431 ล้านบาท และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจต่อเนื่องนับจากวันยื่นคำเสนอข้อพิพาทอีกเดือนละ 116 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

กสท.สามารถยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองกลางได้ภายใน 90 วัน หากมีความคืบหน้าที่สำคัญของคดีนี้ประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป