ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น โอเปกคงกำลังผลิต-ซาอุฯพร้อมลด

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เหรียญ  หลังกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรยินยอมรักษาการผลิตในเดือนก.พ. ซาอุดีอาระเบีย พร้อมลดอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตลอดเดือน ก.พ. และ มี.ค.

บริษัทไทยออยล์(TOP) รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มมากกว่า 2 เหรียญ/บาร์เรล ราคาเบรนท์อยู่ที่ 53.60 เหรียญ หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อวันลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตลอดเดือน ก.พ. และ มี.ค. ขณะที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรยินยอมที่จะรักษาระดับการผลิตเดิมไว้ในเดือน ก.พ. เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์น้ำดิบที่ยังไม่ฟื้นตัว หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันความตึงเครียดทางการเมืองสูงขึ้น หลังอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันของเกาหลีใต้ในช่องแคบเฮอร์มุซ โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอ้างว่าเรือดังกล่าวได้ละเมิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล จึงต้องสอบสวนและดำเนินการทางกฎหมาย

ด้านสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 ม.ค. 64 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 491.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

 
อ่านข่าว

หุ้นเอเชียเช้ามีทั้งบวก-ลบ ตลาดโตเกียวร่วง

ดาวโจนส์ปิดบวกกว่า 160 จุด ภาคผลิตดีกว่าคาด จับตาเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจีย